Không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội: Cây ngay vẫn sợ chết đứng

Không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội: Cây ngay vẫn sợ chết đứng

Trương Ngân Hà

Trương Ngân Hà

Thứ 7, 03/06/2017 18:58

Trong phiên thảo luận tại tổ về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) của Quốc hội, Bí thư Tỉnh uỷ một tỉnh đã đề nghị bổ sung quy định không đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội.

 

Xi nhan Trái Phải - Không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội: Cây ngay vẫn sợ chết đứng

 Ảnh minh họa.

Theo tờ Vietnamnet, vị này cho rằng việc đưa đơn lên mạng rất phức tạp, gây nghi ngờ, mất uy tín dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng. “Trên trang mạng cá nhân, anh có thể nói chung chung, được quyền nêu quan điểm cá nhân, bày tỏ bức xúc, nhưng không được nêu rõ tên cơ quan đơn vị”, vị Bí thư tỉnh ủy nói.

Bất cứ thông tin nào liên quan đến một vấn đề, sự kiện nóng hổi cũng nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng, dù nó có phải bịa đặt hay không. Đố ai tìm được hết những người chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và bắt họ phải xin lỗi công khai.

Là một người dị ứng trước những thủ đoạn bôi xấu nhau trên mạng xã hội, tôi rất ủng hộ quan điểm của vị Bí thư tỉnh ủy này. Chỉ những ai ngây thơ mới cho rằng người bị vu oan sẽ giống bông sen, rũ bùn xong lại ngát hương thơm.

Thực tế đã chứng minh cây ngay vẫn sợ chết đứng như thường. Vẫn biết rằng người đặt điều, vu khống sớm muộn sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng. Nhưng thử hỏi người bị vu oan sẽ phải làm cách nào để loại bỏ những ánh mắt dị nghị của người đời trước và sau khi được minh oan.

Nếu danh dự của một con người có thể được khôi phục hoàn toàn bằng một lời xin lỗi và khoản tiền bồi thường tương đối lớn thì chẳng ai phải lo sợ khi bản thân bị bủa vây bởi tin đồn và cũng chẳng có những vụ việc đau lòng xảy ra khi sự thật chưa được sáng tỏ. Bịa một câu chuyện với những thông tin gây bất lợi cho một người bao giờ cũng dễ dàng hơn việc lấy lại niềm tin của cộng đồng về người đó.

Tôi vẫn chưa quên phản ứng của dư luận khi một phó giám đốc sở bị vợ tố có hành vi ngoại tình. Chưa có kết luận chính thức về những chi tiết gây sốc trong đơn tố cáo nhưng phần đông bạn đọc đã nhanh chóng đứng về phía người vợ, rồi bình phẩm nhiệt tình dựa trên những lời bàn tán không hay ho xoay quanh mối quan hệ ngoài luồng của một người xa lạ, chưa từng tiếp xúc.

Mọi “kịch bản” đều có thể xảy ra song người ta thường đặt niềm tin quý giá của mình vào “kịch bản” tồi tệ nhất. Và đó chính là đòn bẩy cho những lượt share "thiếu não" trên mạng xã hội. Tôi không phủ nhận những vụ sai phạm được phát hiện sớm, gây sự chú ý nhờ khả năng lan tỏa vượt trội ở dịch vụ này. Nhưng “mở cửa” cho việc đưa nội dung tố cáo vào một môi trường lẫn lộn vàng/ thau, thật/giả chưa chắc đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra mà trái lại, khiến dư luận thêm hoang mang vì những câu chuyện chưa được kiểm chứng.

Vàng thật thì không sợ lửa, đem đốt bao nhiêu lần cũng không bị oxy hóa nhưng nên nhớ rằng nó vẫn bị tan chảy khi đốt ở mức nhiệt rất cao.

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.