Liên quan đến vấn đề này, LS. Lê Minh Công – trưởng Văn phòng luật sư số VI (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Trong Luật Giao thông đường bộ có quy định về việc quá số ngày quy định sau mua bán mà không sang tên đổi chủ thì bị phạt là đã “lấn sân” sang Luật Dân sự và một số các văn bản liên quan đến Thuế. Đó là một sự không cần thiết.
Khi không sang tên chuyển chủ thì phạt chủ xe chứ không phạt người điều khiển xe. Mà chủ xe thì chính là người đang đứng tên đăng ký xe. Còn người mua, khi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ lại bị phạt vì quá thời hạn thì là không đúng. Nhất là đối với những xe qua nhiều lần mua bán thì việc xác định chủ nào để phạt cũng là một vấn đề”.
(Ảnh minh họa)
Nói đến Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, LS. Công cho rằng hành vi sang tên đổi chủ hay không sang tên đổi chủ khi mua bán xe lại chưa phải là hành vi vi phạm về lĩnh vực giao thông. Ở đây đang có sự nhầm lẫn giữa văn bản pháp luật này với các văn bản pháp luật khác, đang nhầm về đối tượng điều chỉnh. Theo ông Công, quy định này cũng không phù hợp với thực tiễn và lịch sử để lại.
Xung quanh quy định xử phạt khi không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2013 tới đây được quy định trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP, LS. Lê Minh Công cho biết: “Bản thân Quỹ bảo trì đường bộ cũng là không thích hợp với thực tế bởi phí này liên quan đến lĩnh vực cơ sở hạ tầng của hệ thống giao thông.
Quỹ này thu theo đầu xe. Và đó là điểm bất hợp lý khi có xe đi nhiều và có xe đi ít. Xe đi nhiều thì phải đóng nhiều phí để bào trì đường bộ hơn xe đi ít hoặc không đi chứ. Nếu bây giờ mà đưa vào Nghị định 71/2012/NĐ-CP để CSGT phải đứng ra tạo áp lực rồi xử phạt thì như vậy cũng không đúng. Ông Công lấy ví dụ: "nếu có một anh nào đó mua 10 chiếc Vespa cổ chỉ để trưng bày mà không đi thì cũng phải nộp phí bảo trì đường bộ hay sao?”
“Tóm lại, việc sang tên đổi chủ khi mua bán xe và việc xử phạt khi không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ được áp dụng trong thời gian tới đây không nên đưa vào quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 71/2012/NĐ-CP”, LS. Lê Minh Công kết luận.
N.Linh (Lược theo GDVN)