Tham gia thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều 24/6, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ đồng tình với việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để phù hợp với những thay đổi trong tình hình mới. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước.
Ông Cường cho biết, các thống kê của cơ quan quản lý đều cho thấy, việc thu thuế giá trị tăng (VAT) luôn chiếm tỉ trọng khá cao, chiếm 1/4 so với thu ngân sách và tỉ lệ huy động từ thuế VAT của Việt Nam thuộc nhóm tỉ lệ cao so với các nước trong khu vực.
Hai chỉ số đánh giá mức độ huy động thuế là năng suất thu và hiệu suất thu thuế VAT ở Việt Nam đều cao. “Điều đó thể hiện việc thu thuế VAT rất hiệu quả. Con đường để tăng thêm thuế VAT không có cách nào khác là tăng thuế suất”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, thuế suất hiện nay đang là 10%. Nếu như so với các nước phát triển thì không cao, nhưng so với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc là tương đương, thậm chí cao hơn cả Singapore, Đài Loan (Trung Quốc).
Theo đại biểu, thuế VAT là thuế áp dụng đối với người tiêu dùng, không phải đối với người sản xuất. “Tuy nhiên, khi giá hàng hoá tăng lên, mức tiêu thụ hàng hoá sẽ giảm, từ đó ảnh hưởng đến người sản xuất, ảnh hưởng đến người sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực sản xuất”, ông Cường nói và nêu rõ, để phục hồi kinh tế, trong 2 năm qua đã phải giảm thuế mới kích thích được sản xuất.
“Do đó, chúng ta không nên tính đến chuyện tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế VAT. Nếu muốn tăng thu ngân sách, tôi đề nghị nghiên cứu thuế tài sản và thuế bảo vệ môi trường”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Góp ý về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT được quy định tại Điều 5 của dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) cho rằng, việc dự thảo Luật giao cho Chính phủ quy định mức doanh thu để thu thuế là không phù hợp.
Theo bà Thuý, khoản 2 Điều 55 Hiến pháp quy định: “Các khoản thu, chi ngân sách Nhà nước phải được dự toán và do luật định”. Do đó, việc xác định doanh thu để thu thuế VAT sẽ có sự tác động đến hoạt động thu ngân sách Nhà nước, ngân sách Trung ương và cả ngân sách địa phương.
Cần một sắc thuế trung lập
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, đây là dự án Luật thuế liên quan đến 25% thu ngân sách, liên quan đến mọi đối tượng, do đó cần có một sắc thuế trung lập, khách quan để xây dựng nền tảng tài chính vững mạnh.
“Chúng ta phải hết sức bình tĩnh khi đánh giá các vấn đề mà Chính phủ đề xuất. Tôi cho rằng việc Chính phủ đề xuất mức thuế 5% đối với mặt hàng phân bón và các mặt hàng nông nghiệp là có cơ sở. Chúng ta phải đánh giá rất nhiều chiều, phân tích thấu đáo để tránh việc người dân đang theo dõi đánh giá Quốc hội, Chính phủ làm chính sách thế nào mà để thiệt hại đến hàng triệu người nông dân”, ông An nói.
Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị làm rõ giá phân bón tăng thời gian qua có phải do tăng thuế không? Ông An nói, điều này không đúng. Phân bón tăng là do chi phí đầu vào, do vật tư… Do đó, nếu tăng mức thuế mặt hàng này lên 5% thì cần phải đánh giá hết sức kỹ lưỡng.
“Nếu doanh nghiệp được khấu trừ 5% này thì họ được đầu tư mở rộng thêm. Giá phân bón trong nước có thể cạnh tranh được với giá nhập khẩu thì người dân được lợi chứ không phải bị thiệt”, đại biểu phân tích.
Để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thì cần nhiều phương án, chính sách khác nhau, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này. Đại biểu không đồng tình với ý kiến đề nghị khấu trừ hoặc đưa về mức thuế suất 0%.
“Chúng ta cần lựa chọn một giải pháp phù hợp. Đề nghị Chính phủ cần thiết xây dựng các tiêu chí để xác định rõ xem mặt hàng nào là không chịu thuế, mặt hàng nào là 0%, mặt hàng nào là 10%”, đại biểu Trịnh Xuân An nêu rõ.