Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 5, 16/05/2024 09:30

Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Ảnh: Lao Động.

Theo đó, tại sự kiện “Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Hà Nội 2020” được UBND Tp.Hà Nội tổ chức ở khu vực quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), nhiều người khá ngỡ ngàng trước hình ảnh một khúc gỗ lớn, với dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu nhưng được rao bán với giá 10 tỷ đồng.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 2).

Ảnh: Dân Việt

Nhân viên tại gian hàng cho biết, khúc gỗ này được mang về từ châu Phi, thuộc giống gỗ Cẩm Lai vô cùng quý hiếm. Gỗ nguyên khối với tuổi thọ khoảng 5.000 năm nên kích thước vô cùng choáng ngợp: Chiều dài 5,48m; vành tròn 2 bên 7,2m.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 3).

Ảnh: Dân Việt

"Gỗ này được nhập ở Nam Phi, ở Việt Nam bây giờ không có được loại gỗ Cẩm Lai lớn thế này, muốn mua thì phải nhập khẩu. Chủ yếu người tiêu dùng đến xem vì tò mò chứ không mua vì giá trị của nó cũng lớn", anh Nguyễn Văn Sơn, người bán hàng tại đây chia sẻ với báo Lao Động.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 4).

Ảnh: Lao Động

Lớp vỏ ngoài của khúc gỗ còn xuất hiện những cây nấm nhỏ "sống nhờ" bên trên.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 5).

Ảnh: Lao Động

Vành tròn của gỗ lại nổi rõ dấu thời gian, càng cuốn hút khách hàng.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 6).

Ảnh: Lao Động

Gỗ Cẩm Lai là một trong những loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm 1 trong bảng chia nhóm gỗ ở Việt Nam. Đây cũng là một trong những loại gỗ có giá trị cao nhất hiện nay. Với gỗ có đường kính từ 30 – 70 m3 có giá dao động khoảng 40 – 60 triệu/m3.

Trong sản xuất đồ nội thất, loại gỗ này thường được ưu chuộng do đường vân đẹp, có độ bền cao và mùi hương dễ chịu, có thể xua đuổi được côn trùng… Đặc tính này cho phép người nghệ nhận tạo ra những sản phẩm chất lượng, sang trọng và đắt tiền.

Khúc gỗ với kích thước khủng được rao bán khoảng 10 tỷ đồng sở hữu những ưu điểm vượt trội của loại gỗ Cẩm Lai gốc châu Phi như vân đẹp; đường kính lớn lại được giữ nguyên khối… Khúc gỗ này vẫn được nhiều người đánh giá là rẻ hơn rất nhiều so với Cẩm Lai Việt Nam và Campuchia.

Theo người bán hàng, giá trị của khúc gỗ này là 100% tự nhiên ngay khi chỉ nhìn bằng mắt thường. Với kích thước lớn, khúc gỗ Cẩm Lai châu Phi có thể là nguyên vật liệu tuyệt vời để tạo ra những sản phẩm gỗ nguyên khối chất lượng, không cần pha trộn, cắt ghép từ những mảnh gỗ nhỏ với nhau.

Tùy mục đích của người sử dụng sẽ quyết định việc xẻ ngang hay xẻ dọc khúc gỗ nhưng đường vân gỗ vẫn đều đẹp và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Khúc gỗ Cẩm Lai này được bày bán để hướng tới những đại gia chịu chơi, sành về gỗ mua về để chế tác sản phẩm theo mong muốn riêng của bản thân.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 7).

Ảnh: Lao Động

Ngoài khúc gỗ cẩm lai, ở hội chợ cũng có bày bán những bộ bàn ghế đắt tiền làm bằng gỗ mun, gỗ trắc dao động từ 500-700 triệu đồng. Chú Nguyễn Văn Thành, nghệ nhân làm gỗ ở Bắc Ninh, chủ một gian hàng tại đây chia sẻ: "Gỗ đắt hay rẻ phụ thuộc vào chất liệu gỗ, gỗ càng quý giá càng cao. Như gỗ mun có giá đắt hơn gỗ trắc. Gỗ mun có vân gỗ là những hoa văn sọc trắng vàng và đen hòa quyện lẫn nhau rất đẹp, chất gỗ nặng, cứng và chống được mối mọt nên được sử dụng rất nhiều trong làm đũa và các sản phẩm mỹ nghệ đem lại giá trị sử dụng cực kì bền lên tới vài chục năm đến cả trăm năm".

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 8).

Ảnh: Lao Động

Pho tượng được làm bằng gỗ lu hương trị giá 95 triệu đồng.

Đời sống - Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội (Hình 9).

Ảnh: Lao Động

Vòng tay, tượng phật để bàn hay một số đồ phong thủy cũng được bày bán tại các gian hàng ở hội chợ.

Minh Hoa (t/h theo Dân Việt, Lao Động, Tri thức & Cuộc sống)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.