Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) mới đây đã có bước chuyển đổi chiến lược quan trọng khi chuyển nhượng hơn 24% vốn tại Công ty Cổ phần Thực phẩm KIDO (KIDO Foods) - công ty con sở hữu các thương hiệu kem đình đám như Celano, Merino.
Không nắm quyền chi phối, nhưng vẫn sở hữu nhãn hiệu
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ được KIDO công bố, công ty đã chuyển nhượng số cổ phần của KIDO Foods cho đối tác là CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) với giá 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Sau chuyển nhượng, KIDO giảm tỉ lệ sở hữu tại KIDO Foods từ 73% về 49%, qua đó chuyển thành công ty liên kết trong khi Nutifood tăng nắm giữ lên 51% cổ phần và trở thành công ty mẹ.
Ban lãnh đạo KIDO Group coi đây là một giao dịch trọng yếu, đồng thời nhấn mạnh rằng các vấn đề liên quan đến giao dịch chưa được quy định cụ thể trong Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty. Do đó, tập đoàn mong muốn ĐHĐCĐ thảo luận và đưa ra ý kiến rõ ràng về các vấn đề phát sinh.
Bên cạnh đó, Ban kiểm soát của KIDO Group cũng đề cập đến việc công ty liên kết (KIDO Foods) đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO Group. Do đó, đây là vấn đề trọng yếu cần được ĐHĐCĐ xem xét và cho ý kiến. Ban kiểm soát đề xuất ĐHĐCĐ đưa ra quyết định cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên.
ĐHĐCĐ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định các điều khoản cụ thể, giao dịch, thỏa thuận, thương lượng với đối tác về các giao dịch và vấn đề liên quan.
Sau khi KIDO không còn nắm quyền chi phối tại KIDO Foods, vấn đề đặt ra là việc quản lý các thương hiệu sản phẩm do KIDO Foods sở hữu.
Tờ trình cho biết, nhận định thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp nên ngay đầu năm 2022, từ chủ trương nêu trên, KIDO đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn.
Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KIDO Foods gồm các thương hiệu/nhãn hiệu như Merino, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Celano Platium, Wel Yo, Hallo...
Về vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano, KIDO đề xuất ĐHĐCĐ thông qua vấn đề này như sau: Giữ quyền sở hữu tại tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu; quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài KIDO và công ty con sử dụng.
Đồng thời, ủy quyền cho HĐQT và hoặc tổng giám đốc của công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến nhãn hiệu Celano.
Cùng với Celano, nhãn hiệu Merino cũng được xây dựng và phát triển từ năm 2003 sau khi KIDO mua lại kem Wall's, hiện thuộc quyền sở hữu và quản lý trực tiếp của tập đoàn, đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu công nghiệp từ KIDO Foods sang cho KIDO từ tháng 12/2023. KIDO cũng đề xuất thông qua vấn đề nhãn hiệu Merino như với Celano.
Từ phi vụ chuyển nhượng đình đám trong quá khứ
Trước khi thoái vốn tại KIDO Foods, KIDO từng thực hiện thương vụ lớn với Mondelez International.
Vào năm 2016, KIDO đã bán 80% mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (khoảng 10.000 tỷ đồng) vào năm 2014. Đây là bước đi chiến lược giúp KIDO thoát khỏi lĩnh vực bánh kẹo truyền thống để tập trung phát triển mảng thực phẩm thiết yếu, bao gồm dầu ăn và kem.
Về câu chuyện thương hiệu, KIDO đã ký thỏa thuận rõ ràng về việc thương hiệu Kinh Đô được sử dụng trong lĩnh vực bánh kẹo, nhưng vẫn giữ quyền sử dụng.
Tuy nhiên, với thương vụ giữa Nutifood lại là một mối ràng buộc khác khi dù không nắm quyền kiểm soát KIDO Foods nhưng Tập đoàn KIDO lại nắm giữ toàn bộ thương hiệu của KIDO Foods.
Trong trường hợp KIDO Foods, tuy quyền kiểm soát đã chuyển sang Nutifood nhưng KIDO Group vẫn giữ một phần quyền lợi qua hình thức công ty liên kết.
Đáng nói, thương vụ M&A trên được diễn ra trong năm 2024 - năm được đánh giá là đầy thách thức với tình hình thế giới phức tạp và sức mua trong nước có dấu hiệu giảm sút, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung.
KIDO Group đã triển khai nhiều chiến lược mở rộng ngành hàng và xây dựng thương hiệu. Trong ngành bánh, tập đoàn đã ra mắt nhiều sản phẩm mới, bao gồm bánh tươi và bánh khô. Đặc biệt, thương hiệu bánh bao Thọ Phát, sau một năm ra mắt, đã mở rộng hệ thống lên gần 300 cửa hàng miniBao.
Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, KIDO Group chưa đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra. Một số dự án M&A chưa hoàn thành đúng tiến độ và các khoản trích lập dự phòng lớn vẫn chưa được hoàn nhập.
Giải trình về chênh lệch lợi nhuận, KIDO cho biết nguyên nhân do việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh và ngành hàng của công ty, cũng như ảnh hưởng từ biến động thị trường.
Kế hoạch doanh thu năm 2024 của KIDO đặt ra ở mức 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, nhưng sau 9 tháng, tập đoàn chỉ mới hoàn thành 46% mục tiêu doanh thu và 9% chỉ tiêu lợi nhuận.
Do đó, việc chuyển nhượng vốn tại KIDO Foods mở ra cơ hội mới cho cả hai bên. Nutifood có thể tận dụng thương hiệu và hệ thống phân phối sẵn có của KIDO Foods để thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi đó, KIDO Group có thể tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi khác…