Trong Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, Tịch tà kiếm phổ hay Tịch tà kiếm pháp có nguồn gốc từ Quỳ hoa bảo điển. Tịch tà kiếm pháp bao gồm 72 đường kiếm pháp biến hóa cực nhanh, kiếm pháp lấy tốc độ làm chủ lực. Một khi xuất kiếm tốc độ cực nhanh không gì cản nổi, Lâm Viễn Đồ nhờ vào bộ kiếm pháp này mà nổi tiếng giang hồ và trở thành một trong những kiếm thủ xuất chúng.
Một trong những đối thủ bị Lâm Viễn Đồ đánh bại là Trương Thanh Tử, chưởng môn phái Thanh Thành, người được xem là một trong những cao thủ đệ nhất khi đó. Từ đó, Tịch tà kiếm pháp nổi danh giang hồ khiến nhiều nhân vật giang hồ thèm khát và chính là nguồn gốc của những tranh đoạt sau này.
Xuyên suốt trong Tiếu ngạo giang hồ, các nhân sĩ võ lâm luôn cho rằng khi luyện Tịch tà kiếm pháp họ sẽ thành kiếm thủ vô địch, bất khả chiến bại. Chính vì điề này nhiều người thực sự thèm khát có được nó, trong đó có những nhân vật tiếng tăm trên giang hồ như Tả Lãnh Thiền chưởng môn phái Tung Sơn, minh chủ khối Ngũ Nhạc, Nhạc Bất Quần chưởng môn phái Hoa Sơn, Dư Thương Hải chưởng môn phái Thanh Thành hay Mộc Cao Phong, Lao Đức Nặc,...
Nhưng trên thực tế, cả hai người luyện Tịch tà kiếm pháp thành thục là Lâm Bình Chi và Nhạc Bất Quần đều bị Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đánh bại.
Ngoài ra, người luyện Tịch tà kiếm pháp còn phải chấp nhận một sự thật phũ phàng là phải tự thiến đi bộ phận sinh dục của mình, mới luyên được. Bởi vì nếu không thiến, khi luyện nội công của Tịch tà kiếm pháp, lửa dục sẽ thiêu đốt ruột gan thành "tẩu hỏa nhập ma" ngay lập tức khiến người ta cứng đờ ra mà chết. Vì thế người luyện sẽ trở thành kẻ ái nam ái nữ.
Quốc Tiệp