"Bồi dưỡng cho lãnh đạo tí, anh em tổ công tác tí"
Xe chở 42 tấn gỗ chiêu liêu (trong khi tải trọng chỉ 11 tấn) đi Hà Nội. Đến km 408 (Quỳnh Lưu, Nghệ An) xe gỗ bị nhóm kiểm lâm năm người đi trên xe 37A-1115 chặn lại. Sau khi xem hồ sơ gỗ, một kiểm lâm hỏi có dấu búa không, tài xế nói gỗ khai thác trắng, tận dụng, làm gì còn dấu búa.
Sau khi kiểm tra qua loa, một người nói: “Gỗ này các ông tái chế ra, chiều dài vẫn giữ nguyên nhưng không có dấu búa” và yêu cầu đánh xe về hạt kiểm tra. Tài xế cự lại: “Nếu sai gì thì lập biên bản tại chỗ”. Một kiểm lâm giục: “Cãi cọ nhau, bươi là ra chuyện, làm nhanh đi”.
Nhưng một kiểm lâm bắt đầu “bươi”: “Số lượng thực tế và giấy tờ không phù hợp, hồ sơ gỗ thực tế so với hồ sơ gốc không đúng...”. Một kiểm lâm khác phụ họa: “Xe 81, 47 (Gia Lai, Đắk Lắk) chúng tôi bắt vào mặc dù hồ sơ đầy đủ nhưng cũng phải xác minh vì không có dấu búa”. Tài xế vẫn “cương”: “Lý lịch gỗ không sai”.
Xe chở gỗ bị Kiểm lâm Thanh Hóa đưa về “hành” để “làm luật”. Ảnh: Tuổi trẻ
Sau đó xe chúng tôi bị Đội kiểm lâm cơ động số 1 Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa chặn lại tại đường tránh. Nhóm kiểm lâm, trong đó có các ông Tuấn, Hiệu, mở bạt kiểm tra. Một người nói: “Gỗ sai quy cách, kích cỡ so với tờ khai”. Tài xế xin giải quyết luôn ngoài đường, ông này yêu cầu “đưa xe về, có gì anh nói chuyện với lãnh đạo”.
Về đến đội, tài xế mang giấy tờ vào gặp ông Hiệu làm biên bản và hẹn mai giải quyết.
Sáng 12-8, tài xế đến gặp kiểm lâm. Sau khi kiểm tra giấy tờ, một kiểm lâm nói: “Gọi cái thằng bán hàng lên làm việc”. Tài xế xin giúp đỡ, người này gợi ý: “Muốn tạo điều kiện thì đề xuất”. Tài xế: “Xin không đổ gỗ xuống”. Kiểm lâm: “Bây giờ phải đổ (gỗ)”. Một kiểm lâm khác chen vào: “Việc của anh sai rất lớn nhưng châm chước cho anh xin ý kiến chủ, đề xuất thoải mái”. Tài xế xuống nước: “Em chấp nhận bỏ gỗ xuống nhưng ít thôi”. Kiểm lâm hướng dẫn: “Lên gặp sếp Chiến (đội trưởng) hoặc anh Hiệu đề xuất”.
Vừa giáp mặt, ông Hiệu hỏi: “Có đổ gỗ xuống không?”. Tài xế: “Xuống ít thôi, còn bồi dưỡng bao nhiêu để gọi cho chủ hàng chi”. Ông Hiệu: “Rồi, để xin ý kiến lãnh đạo”. Lát sau ông Hiệu nói: “Xuống ít nhất, dưới 1m3, thuộc khung phạt 6,5 triệu”. Tài xế: “Còn tiền nước non?”, ông Hiệu: “Bảo chủ hàng gửi trước 15 triệu, bồi dưỡng cho lãnh đạo tí, anh em tổ công tác tí, cộng tiền phạt 6,5 triệu”.
Ngày 31-8, chúng tôi theo xe chở gỗ từ Gia Lai đi Bắc Ninh. Đến Thanh Hóa, xe gỗ bị đội kiểm lâm cơ động “vịn lại” đưa về kiểm tra. Theo tài xế Tín, ban đầu các kiểm lâm “hạch” đủ thứ lỗi... không hề có và đòi “bồi dưỡng” 10 chai. Sau một lúc kỳ kèo họ hạ xuống còn 8 chai.
Sáng 2-9, Tín vào đội xin gặp các cán bộ kiểm lâm để chung tiền “bồi dưỡng”. Một người nạt: “Giải quyết như thế nào?”, Tín nói hôm qua mấy sếp nói rồi. Người này hỏi: “Nói sao?”, Tín: “Ban đầu đòi 10 chai, xin còn 8 chai. Ngay lúc đó một kiểm lâm tên Hải bước vào hỏi: “Hôm qua sếp dặn sao?”, Tín nói: “3 sếp 3 chai, đội 5 chai là 8, không biết giờ đưa chung hay đưa riêng từng người như bữa trước”. Hải: “Đưa đây”.
Cầm tiền, Hải hỏi: “8 chai à”?. Tín: “Dạ, anh đếm lại cho kỹ”. Vừa đếm, ông này vừa nói: “Tổ công tác phải có chút quà”. Tín đáp: “Thì 5 chai đó”. Ông Hải: “Cho thêm năm trăm, một triệu”, Tín: “Hôm qua đã gút giá rồi”.
"Giờ gửi sếp bao nhiêu?"
Chiều 12-8, một tài xế vào đội kiểm lâm cơ động số 1 Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa để xử lý vụ việc. Do tài xế chính bị giữ giấy phép lái xe trước đó nên tài xế phụ đứng ra nhận điều khiển xe. Một cán bộ kiểm lâm đánh vần từng chữ cho tài xế ghi lời khai với nội dung sai sự thật “vào ngày 11-8-2011 vận chuyển 1m3 gỗ không giấy tờ” (thực tế gỗ có giấy tờ nhưng sai kích thước).
Sau khi bốc gỗ xuống xe (để thu giữ), tài xế vào phòng xử lý. Có ba người đang ngồi ở đây. Một kiểm lâm lớn tuổi lên tiếng: Gửi quà chưa? Dạ bao nhiêu? Tùy. Chú nói đi cho cháu biết. Lên gặp Hiệu. Ngay lúc đó ông Hiệu bước vào. Tài xế hỏi: Giờ gửi sếp bao nhiêu, anh chỉ em với? Đóng phong bì cho sếp ở trên 1 triệu, sếp đây 500, sếp đây 500, đưa tôi 2 triệu cho tổ. Tiền phạt 6,5 triệu. Bì này đóng 1 triệu, hai bì này... Mỗi cái 500. Còn bì phần anh... (2 triệu cho tổ). Đưa tiền mặt luôn.
(Tiếp tục cập nhật)...
Ngay sau khi bài báo trên đăng tải, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã chỉ đạo các cán bộ, công chức có liên quan báo cáo, tường trình. Ông Phí Đức Quế - phó chi cục trưởng sau khi tham khảo các chứng cứ, tư liệu tác nghiệp của phóng viên, nhận định: nội dung cơ bản phù hợp với những thông tin bài báo đã phản ánh. Ông Quế khẳng định sau khi có tường trình đầy đủ của các cán bộ liên quan, tùy theo mức độ vi phạm Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm. * Đăng tải lúc 9h35 ngày 3/12, đến 11 giờ trưa 7/12, bài báo Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách có gần 2 vạn lượt truy cập, trở thành 1 trong 5 bài báo đọc nhiều nhất trên chuyên mục Miền Trung. |
Người đưa tin trích dẫn, tổng hợp từ Tuổi trẻ
Tin hữu ích về tỉnh Thanh Hóa đáng đọc:
> Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách