Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm sang công an

Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm sang công an

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 3, 13/10/2020 15:21

Kiểm toán Nhà nước cho biết, đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để điều tra, làm rõ.

Kiến nghị xử lý tài chính 52.970 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo về công tác năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước tại kỳ họp thứ 10, quốc hội khoá XIV.

Trong 9 tháng đầu năm, KTNN đã hoàn thành báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 với kết quả xử lý tài chính 81.095 tỷ đồng. Đến 30/9/2020, cơ quan Kiểm toán kiến nghị xử lý tài chính 52.970 tỷ đồng.

Đặc biệt trong 9 tháng đầu năm, cơ quan kiểm toán đã chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tới cơ quan CSĐT để điều tra, làm rõ.

Diễn đàn - Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm sang công an

Ảnh minh họa.

Cụ thể, vụ việc về hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân của ông Nguyễn Tài - Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ kho vận PTL và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế của công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vụ việc được chuyển tới cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C03) của bộ Công an.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng 2.375m2 đất tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng của doanh nghiệp Đa Phước. Hồ sơ được chuyển cho Công an TP.Đà Nẵng điều tra, xử lý.

Vụ việc vi phạm trong quản lý và sử dụng hóa đơn của công ty TNHH MTV Cao Su Bảo Long và công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thành Phước được chuyển tới cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước.

Cùng với đó, KTNN cũng cung cấp 97 báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan cho các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra, giám sát. Trong đó, cơ quan kiểm toán cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương 37 tài liệu; cơ quan CSĐT, bộ Công an 19 tài liệu.

KTNN kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 198 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí.

Dự án BT tại Thủ Thiêm nhiều bất cập

Kiểm toán việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư một số dự án BT thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM xử lý tài chính và xử lý khác 663,2 tỷ đồng.

Chất lượng lập tổng mức đầu tư tại các dự án được kiểm toán chưa tốt, còn bất cập, trong đó: Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc tổng mức đầu tư được duyệt là 3.345,6 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị hợp đồng BT được ký kết chỉ là 2.641,3 tỷ đồng. Giá trị dự toán tiếp tục được cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư xác định lại hợp đồng BT còn 1.776,5 tỷ đồng (bằng 53% tổng mức đầu tư ban đầu).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 tổng mức đầu tư được duyệt là 4.260,1 tỷ đồng, giá trị hợp đồng BT được ký kết là 3.082,4 tỷ đồng, giá trị dự toán là 2.504,5 tỷ đồng (bằng 58,7% tổng mức đầu tư ban đầu). Dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính tổng mức đầu tư được duyệt là 12.182,1 tỷ đồng, giá trị hợp đồng BT được ký kết là 8.265,1 tỷ đồng, giá trị dự toán là 6.511,8 tỷ đồng (bằng 53,4% tổng mức đầu tư ban đầu.

Kiểm toán còn chỉ ra rằng, việc xác định giá trị dự toán chưa chính xác, KTNN kiến nghị giảm của 03 dự án là 244,3 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc giảm 83,5 tỷ đồng; Dự án cầu Thủ Thiêm 2 giảm 37,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính giảm 123,3 tỷ đồng. Đến thời điểm kiểm toán, cả ba dự án chậm tiến độ từ 18 tháng đến gần 3 năm làm ảnh hưởng đến tính kinh tế, hiệu quả của các dự án.

Năm 2021, KTNN sẽ tổ chức kiểm toán những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, như việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch covid-19; giải ngân vốn đầu tư; việc thực hiện khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế; quản lý giá điện, giá xăng dầu…

N.Giang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.