Chính quyền vào cuộc
Ngày 23/8, ông Trần Ngọc Biên, cán bộ phòng Quản lý Khoáng sản sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho hay, sau khi nắm được nội dung báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh qua bài viết Truy tìm thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường Nam Hải Vân khiến người dân bất an, lãnh đạo Sở đã cử lực lượng đi kiểm tra mỏ đất của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang (trụ sở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
Mỏ đất này nằm tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Buổi kiểm tra còn có phòng TN&MT huyện Hòa Vang, chính quyền xã Hòa Sơn. Lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty Khoáng sản Hòa Vang khai thác đất đúng giấy phép, phạm vi, phương án, biện pháp… đã được phê duyệt. Lực lượng kiểm tra cũng đã lập biên bản báo cáo cấp trên chỉ đạo, xử lý.
“Chúng tôi theo dõi quản lý chặt việc khai thác khoáng sản ở mỏ này. Nếu có sai phạm sẽ căn cứ theo quy định xử phạt, đình chỉ ngay”, ông Biên thông tin.
Trong khi đó, ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng thông tin rằng, ông đã nắm được nội dung bài báo đăng tải vừa qua. Ngoài việc chỉ đạo phòng TN&MT huyện cung cấp thông tin thêm cho báo chí, ông Sơn khẳng định, sắp tới UBND huyện sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề để bàn về công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tốt hơn.
Ồ ạt, bất chấp
Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, dư luận cũng như cơ quan chức năng đều lo ngại về binh đoàn xe tải hoạt động tại mỏ đất của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang.
Ngoài việc làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang – nơi mỏ đất đóng chân, việc cho phép đấu nối đường nhánh từ mỏ ra đường Nam Hải Vân nhưng lại quá gần với ngã tư Hoàng Văn Thái – Bà Nà Suối Mơ cũng đã tạo nên điểm đen ùn tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tiến hành tìm hiểu thêm sự việc, PV ghi nhận thêm được nhiều nguyên nhân mà trong đó, chính cách làm ồ ạt, quá nhiều xe tải cỡ lớn của mỏ đất này đã gây nên nhiều hệ lụy.
Cụ thể, sau khi được cấp phép khai thác đất, công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang đã hợp đồng với hàng loạt đơn vị vận tải để thực hiện việc vận chuyển đất bán san lấp. Theo UBND huyện Hòa Vang, ở mỏ này chỉ quy định cho phép khoảng 20 đầu xe tải hoạt động vận chuyển đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã bất chấp, hoạt động lên đến gần cả trăm đầu xe tải loại ba, bốn chân cỡ lớn.
Chưa hết, theo phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án do sở TN&MT TP.Đà Nẵng cung cấp cho PV, quy định nghiêm ngặt, việc vận tải chở đất ở mỏ diễn ra ban ngày theo ca 8 giờ. Nhưng trên thực tế, binh đoàn xe từ mỏ khai thác chạy từ sáng sớm cho đến tối, có thời điểm 22-23h đêm vẫn hoạt động.
Ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay, khi nghe người dân phản ánh, chính quyền tiến hành theo dõi, lập biên bản và báo cáo lên cấp trên việc công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang tổ chức hoạt động xe tải chở đất xuyên đêm.
Còn phía phòng TN&MT huyện Hòa Vang, ông Lê Đức Toại - Trưởng phòng thừa nhận, nhiều thời điểm, cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, mỏ đất công ty Khoáng sản Hòa Vang hoạt động không đúng số lượng xe đăng ký, nhiều xe tải không có trong đăng ký.
Theo tài liệu PV thu được từ phòng Quản lý khoáng sản sở TN&MT TP.Đà Nẵng, ngày 1/4/2019, UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy phép khai thác đất bán san lấp cho doanh nghiệp này ở mỏ Hòa Sơn.
Ngày 28/6/2019, UBND TP.Đà Nẵng cho phép công ty này thuê đất để khai thác khoáng sản.
Trong khi nhiều tổ chức, cá nhân phàn nàn thủ tục hành chính ở TP.Đà Nẵng chậm trễ thì ở đây, bút ký văn bản trên của ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP chưa kịp ráo mực thì đúng vỏn vẹn 1 ngày sau, ngày 29/6/2019, công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang đã thông báo đưa mỏ vào hoạt động một cách thần tốc?!
Trên thực tế, công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang tổ chức khai thác đất bán san lấp liên tục từ đầu năm 2019 đến nay bằng cách “lợi dụng” việc chuyển đất đá phong hóa còn thừa sau cải tạo môi trường ra ngoài.
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục điều tra và thông tin!
Nhâm Thân