Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng trọng điểm, có tính liên kết vùng, từng bước hoàn chỉnh và hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Đồng thời, tỉnh tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, kết hợp nguồn vốn giữa Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các dự án trọng điểm.
Đặc biệt, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập về giải phóng mặt bằng, nguồn cát san lấp mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công…
Theo đó, các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gồm: Cảng hành khách Rạch Giá, đường vào Khu căn cứ Tỉnh ủy, đường ven sông Cái lớn, đường Thứ Hai - Công Sự (An Biên và U Minh Thượng), đường 3/2 nối dài (đoạn Rạch Giá - Châu Thành), đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương, đường ven biển kết nối Kiên Giang với Cà Mau, đường 963 kết nối Kiên Giang - Hậu Giang - Cần Thơ, hệ thống giao thông trên đảo Phú Quốc…
Năm 2024, tỉnh phối hợp thực hiện các dự án đường giao đi qua địa bàn, phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành thông tuyến dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn qua địa bàn Kiên Giang), đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi quản lý vận hành theo tiêu chuẩn đường cao tốc và triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhứt, Gò Quao - Vĩnh Thuận).
Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành trung ương thực hiện các công trình, dự án trong quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Dự án đường bộ ven biển kết nối tỉnh Kiên Giang với tỉnh Cà Mau; nâng cấp, mở rộng đường ĐT.963 đoạn QL80 - Vị Thanh qua huyện Tân Hiệp và huyện Giồng Riềng nối huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ.
Tổ chức xây dựng bến thuỷ Xẻo Nhàu, Luỳnh Huỳnh quy mô cảng tổng hợp và các bến, cảng du lịch tại các xã đảo (Kiên Lương) và Hòn Tre (Kiên Hải).
Tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; xây dựng hoàn thành Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; nâng cấp, mở rộng cảng Bãi Vòng (Phú Quốc); xây dựng cảng tổng hợp tại Mũi Đất Đỏ, Cảng Vịnh Đầm (Phú Quốc), Cảng Hòn Chông (Kiên Lương).
Ngoài ra, năm 2024, tỉnh đầu tư xây dựng mới 270 km và nâng cấp, mở rộng 260 km đường giao thông nông thôn, với tổng các nguồn dự kiến khoảng 493 tỷ đồng, nâng tổng số chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh lên 7.353/9565 km, đạt 76,8% số km đường giao thông nông thôn được quy hoạch.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang Lê Việt Bắc, tình trạng thiếu cát san lấp mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ thực hiện nhiều công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn.
Theo đó, tỉnh đang cần khoảng 1,7 triệu m³ cát để san lấp, trong đó, 2 dự án đường 3/2 (qua địa bàn thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành) cần khoảng 300.000m³ và đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương khoảng 900.000m³. Nguồn cung này phụ thuộc hoàn toàn vào các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.
Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang tiếp tục tìm nguồn cát, đàm phán với các đơn vị đang cung ứng cát cho địa phương để nâng khối lượng cát san lấp cho các công trình trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công.