Bộ GTVT vừa có Công văn số 3134/BGTVT-VT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về việc nghiên cứu, có biện pháp phù hợp hỗ trợ phương tiện vận chuyển phục vụ sản xuất nông nghiệp.
“Cử tri phản ánh việc cấm các loại xe ba bánh, xe công nông hoạt động trên các tuyến đường là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, song cũng phát sinh khó khăn đối với nông dân ở các vùng nông thôn sử dụng các phương tiện trên để vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và vận chuyển nông sản thu hoạch từ đồng ruộng, vườn, rẫy mà các loại phương tiện khác không tiếp cận được. Đề nghị Bộ quan tâm nghiên cứu, có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển”, cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc cần tạo thuận lợi để người dân ở các vùng nông thôn sử dụng xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp, máy kéo để vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và vận chuyển nông sản thu hoạch từ đồng ruộng, vườn, rẫy mà các loại phương tiện khác không tiếp cận được.
Chỉ thị số 1405/CT-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh theo quy định tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/ 2007 và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ, trong đó điểm d khoản 1 của Chỉ thị có quy định:
“1. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số công việc sau:
... d) Đối với loại xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp có tính năng đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển:
- Chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương thực hiện việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số cho phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển theo quy định hiện hành;
- Căn cứ vào điều kiện thực tế ở địa phương, quy định cụ thể phạm vi và thời gian hoạt động đối với loại xe này.”.
Như vậy, việc sử dụng các loại xe nêu trên để vận chuyển phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ do địa phương quy định trên cơ sở đảm bảo đúng các quy định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, bảo đảm an toàn giao thông và thuận lợi cho hoạt động sản xuất, đồng thời đáp ứng được tiến trình phát triển nông nghiệp và nông thôn, giải phóng được sức lao động của nông dân.
Hiện nay, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện hai dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông và Luật Đường bộ theo chỉ đạo của Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội vào tháng 5 năm 2024.
Trong đó, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đã có quy định điều chỉnh đối với loại phương tiện đã đề xuất, kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng.
T.M