Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và sở Giao thông Vận tải Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, nâng cao năng lực vận chuyển, góp phần thu hút hành khách sử dụng dịch vụ, từ đó giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.
Trong số 14 tuyến đường đề xuất ưu tiên triển khai, có bốn tuyến đường trục chính đủ điều kiện đã được nghiên cứu trong giai đoạn 2019-2020.
Thứ nhất, tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km.
Thứ hai, tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7 km.
Thứ ba, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km.
Thứ tư, tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6 km.
10 tuyến còn lại thực hiện theo kế hoạch số 201/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 16/10/2020 về phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2021-2030.
Cụ thể, 5 tuyến đường tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025 (tổng cộng 22,6km) gồm: Tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5km); Trần Duy Hưng (1,7km); Xã Đàn (1,7km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km).
5 tuyến đường nghiên cứu tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (tổng cộng 82,3km) gồm: Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km); Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín (9,3km); Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - sân bay Nội Bài (25km); Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo quốc lộ 1 cũ (16km).
H.M