Khởi động từ cuối năm 2021, sau hơn 1 năm triển khai, Dự án chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) mới của Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) chính thức vận hành. Đây là bước đi quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số toàn diện, tạo ra sự thay đổi và đột phá lớn trong hoạt động, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng.
Hệ thống Core Banking được xem là hạt nhân trung tâm của mọi thông tin và hoạt động ngân hàng. Hệ thống xử lý dữ liệu của tất cả giao dịch trong các phân hệ nghiệp vụ và cập nhật toàn bộ thông tin giao dịch lên cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, hệ thống Core Banking còn được tích hợp với các hệ thống và kênh thanh toán khác của ngân hàng như Core thẻ, ATM, Citad, CIC, SWIFT, Internet Banking, Mobile Banking… Thông qua hệ thống Core Banking, Ngân hàng có thể cung cấp thêm nhiều sản phẩm dịch vụ và tiện ích, đồng thời quản lý các quy trình vận hành nội bộ một cách chặt chẽ và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường. Việc nâng cấp hệ thống Core Banking sẽ tạo nên bước chuyển biến lớn trong hoạt động, quyết định tính đa dạng của sản phẩm, khả năng mở rộng mạng lưới kinh doanh, đa dạng hóa kênh dịch vụ của KienlongBank.
Đại diện KienlongBank cho biết: “Năm 2023 – nối tiếp lộ trình số hóa ngày càng rõ nét của KienlongBank, đồng thời cũng là năm mở đầu cho nhiệm kỳ mới của Hội đồng Quản trị (2023-2027), KienlongBank đặt mục tiêu bứt tốc trên chặng đường chuyển đổi số toàn diện, đưa kênh số hóa và sản phẩm số hóa là động lực chính cho sự tăng trưởng. Với định hướng mở rộng phát triển hoạt động bán lẻ, việc chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking là nền tảng để KienlongBank hiện thực chiến lược số hóa. Các sản phẩm, dịch vụ số được nâng tầm sẽ là điểm nhấn trong hành trình trải nghiệm cá nhân hóa hoàn hảo cho khách hàng”.
Hệ thống Core Banking mới của KienlongBank được phát triển dựa trên bộ giải pháp toàn diện Oracle Flexcube. Giải pháp ngân hàng đa năng phiên bản mới nhất này mang tới nhiều lợi thế vượt trội như: chức năng mở rộng doanh số và chế độ tự phục vụ qua nhiều kênh, bao gồm kênh trực tuyến, ATM và chi nhánh truyền thống… Đồng thời, hệ thống giúp Ngân hàng sử dụng các báo cáo phân tích, kênh thông tin, cảnh báo thông qua danh mục đầu tư và các hoạt động tương tác, cho phép KienlongBank kiểm soát các giao dịch nội bộ, cũng như giúp khách hàng quản lý tài chính tốt hơn.
Core Banking cung cấp các tính năng ngân hàng di động hiện đại, với các phiên bản mới có thể sử dụng trên đa nền tảng. Từ đây, Ngân hàng thuận lợi giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ và chương trình khuyến mãi, qua đó tạo ra cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng hơn với những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn và dễ dàng hơn.
Bằng việc chuyển đổi công nghệ, hệ thống ngân hàng lõi KienlongBank được bổ sung các tính năng mới giúp nâng cao khả năng xử lý giao dịch, chuyên nghiệp hơn trong quản trị - điều hành, tiết giảm chi phí bảo trì, tăng tính ổn định trong vận hành và hiệu quả kinh doanh. Các quy trình nghiệp vụ sẽ được tự động hóa, thao tác được rút gọn, giúp giao dịch viên có thể xử lý nhanh chóng các giao dịch, rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng.
Việc đầu tư nâng cấp hệ thống Core Banking còn giúp gia tăng tính bảo mật thông tin cho khách hàng, giúp ngân hàng quản trị rủi ro tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng quản lý và độ an toàn cho tất cả các dịch vụ ngân hàng mà khách hàng đang sử dụng.
Trước đó, KienlongBank cũng đã nâng cấp thành công hệ thống core Thẻ mới - Smart Vista. Với việc chuyển đổi thành công và sử dụng hệ thống quản lý thẻ mới, KienlongBank đã ứng dụng công nghệ hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế. Hệ thống mới đề cao tính an toàn bảo mật được PA-DSS xác thực, đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo mật và an toàn dữ liệu thẻ. Khách hàng sử dụng thẻ được tăng cường mức độ bảo mật, hạn chế giao dịch giả mạo. Công nghệ bảo mật cao 3D Secure thông qua mật khẩu sử dụng một lần (OTP) bảo mật riêng cho chủ thẻ sử dụng.
Đặt trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm trong quá trình phát triển và cung cấp dịch vụ, KienlongBank đã và đang đa dạng, tối ưu hóa các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng. Đặc biệt, với sự tốc lực triển khai song song việc chuyển đổi hệ thống Core Banking và chuyển đổi core Thẻ đã đánh dấu bước chuyển mình bứt phá trên kỷ nguyên số của KienlongBank. Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược nhằm khai thác tối ưu, hiệu quả trên nền tảng hệ thống mới; xây dựng hệ sinh thái với các đối tác thương mại điện tử nhằm gia tăng giá trị trong “một điểm chạm” phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu cho khách hàng.
Thu Hà