Kremlin cảnh báo phương Tây về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Ctv Ban Biên tập

Ctv Ban Biên tập

Thứ 6, 07/06/2024 12:16

Điện Kremlin tuyên bố những quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí giúp Ukraine tấn công lãnh thổ Nga sẽ phải đối mặt với Nga.

Thế giới - Kremlin cảnh báo phương Tây về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Ảnh: REUTERS/Oleksandr Ratushniak/Ảnh tài liệu.

Trong ngày thứ Năm, điện Kremlin đã tuyên bố những quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí giúp Ukraine tấn công lãnh thổ Nga sẽ phải đối mặt với Nga, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã cân nhắc việc đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí cho các quốc gia đối thủ của phương Tây.

Trong một bài phỏng vấn với những biên tập viên cấp cao của các cơ quan truyền thông quốc tế tại St Petersburg vào ngày thứ Tư, Tổng thống Nga đã cho biết Moscow đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí tầm xa tiên tiến – tương tự như vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine – cho các quốc gia đối thủ của các nước phương Tây trên toàn thế giới.

Trong những bình luận của mình, ông Putin đã đề cập tới những tên lửa tầm xa được Mỹ và Anh cung cấp cho Ukraine.

“Chúng tôi cho rằng nếu như họ nghĩ có thể cung cấp những vũ khí như vậy tới chiến trường nhằm tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí tương tự cho những khu vực khác trên thế giới để có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào những cơ sở trọng yếu của các quốc gia đang làm như vậy với Nga?”

“Và phản ứng có thể sẽ không đối xứng. Chúng tôi sẽ cân nhắc lựa chọn này”.

Bình luận của ông Putin cho thấy, ông có thể viện trợ vũ khí cho những quốc gia đối thủ của Mỹ như các lực lượng được Iran hậu thuẫn tại Iraq và Syria, những lực lượng đã thường xuyên phóng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào binh lính Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ Putin sẽ cung cấp vũ khí cho quốc gia nào trong trường hợp với Anh.

Trong ngày thứ Năm, tại buổi kỷ niệm cuộc đổ bộ ở Normandy được tổ chức tại Pháp, khi được hỏi về bình luận của Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho biết Ukraine đã bị giới hạn chỉ sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp nhằm vào những mục tiêu bên trong nước Nga ven biên giới hai nước.

“Chúng tôi không cung cấp vũ khí để họ tấn công Kremlin hay Moscow. Chúng tôi chỉ cung cấp để họ tấn công ven biên giới nơi họ chịu hỏa lực lớn từ những loại vũ khí truyền thống do Nga sử dụng”.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, trên truyền hình quốc gia cho biết, ông tin rằng cảnh báo của ông Putin đã được phương Tây tiếp nhận và tin rằng các quốc gia này đang phân tích cảnh báo.

“Họ sẽ phải đối mặt với chúng tôi và quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ về lợi ích quốc gia của mình”.

Khi được hỏi về khả năng điện Kremlin sẽ nêu tên những quốc gia và vùng lãnh thổ mà Nga có thể viện trợ vũ khí tới, ông đã phủ nhận khả năng này.

“... Đây là một tuyên bố quan trọng và minh bạch, rằng những loại vũ khí viện trợ được sử dụng nhằm vào chúng tôi sẽ dẫn tới hậu quả, và những hậu quả đó chắc chắn sẽ thành hiện thực”.

Washington đã cấm Kyiv sử dụng tên lửa ATACMS, loại vũ khí có tầm tấn công tới 300km, và những loại vũ khí khác do Mỹ viện trợ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Anh David Cameron trong một chuyến thăm Kyiv vào ngày 3/5 chia sẻ với Reuters, Ukraine có quyền sử dụng vũ khí mà Anh viện trợ để tấn công mục tiêu bên trong nước Nga, và quyết định đó tùy thuộc vào Kyiv.

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Nga và cựu tổng thống Nga, trong ngày thứ Năm đã cung cấp thêm chi tiết về những cân nhắc của Moscow, cho biết những phát biểu của ông Putin thể hiện “thay đổi vô cùng lớn” về chính sách ngoại giao của Nga.

Trên kênh Telegram, ông đã viết: “Hãy cứ để Mỹ và đồng minh nhìn nhận hậu quả trực tiếp từ những vũ khí của Nga do các bên thứ ba sử dụng. Những cá nhân và khu vực này sẽ không được nêu tên rõ, nhưng họ có thể là bất kỳ những lực lượng nào coi Mỹ và đồng minh của Mỹ là kẻ thủ”.

“Bất kể tư tưởng chính trị của họ là gì hay họ có được quốc tế công nhận hay không. Nếu kẻ thù của họ là Mỹ, thì họ là bạn của chúng tôi”.

“Và chúng tôi sẽ chúc mừng chiến thắng trước kẻ thù chung của chúng tôi mà họ giành được với vũ khí mà chúng tôi viện trợ”.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.