Nghe theo thầy quyết làm đám cưới mới
Niềm hạnh phúc hôn nhân với anh Trần Văn Khương ở Lý Nhân, Hà Nam chẳng được lâu, bởi ngay khi lập gia đình anh đã có áp lực của cả dòng họ với việc sớm có một đứa con. Năm thứ nhất trôi qua, có ai hỏi thăm về việc "vợ có gì chưa" anh chỉ cười nói đang kế hoạch. Đến năm thứ hai, ai quan tâm vẫn chỉ nhận câu trả lời tương tự. Đến năm thứ 3, cuộc hôn nhân được coi là "trai tài, gái sắc" đã trở nên nặng nề bởi mọi việc vẫn im thin thít.
Sau những lần lảng tránh, cuối cùng cả hai vợ chồng anh Khương quyết định đi khám chuyên khoa xem nguyên nhân chưa có con là do vợ, hay do chồng. Khi cầm kết quả là cả hai đều bình thường, đều có khả năng sinh con về thì anh chị lại càng thêm hi vọng.
Y học hiện đại vẫn là điểm đến chữa vô sinh hiệu quả đối với những người hiếm muộn.
Tuy nhiên, từ năm thứ 3 của cuộc hôn nhân, cứ nghe ở đâu có ai có phương pháp gì hay, hoặc ai mát tay trong việc hỗ trợ những cặp vợ chồng hiếm muộn là cả hai cùng tìm đến để nhờ vả. Niềm nhiệt tâm và khao khát có con của hai vợ chồng khiến cho những ai biết đến anh chị nhiều lúc cũng cũng thấy chạnh lòng. Hầu như tất cả các phương thuốc và biện pháp anh chị đều áp dụng, song vẫn không đạt kết quả.
Cuộc hôn nhân có lúc như rơi vào bế tắc bởi nỗi niềm sâu xa trong lòng cả hai. Trường hợp của anh chị Khương "chữa vô sinh" có phần rất ly kỳ. Mặc dù đã có kết quả là cả hai đều có khả năng có con như người bình thường, nhưng anh chị vẫn lo "vái tứ phương" cầu mong điều đó đến sớm. Từ việc lên Hà Nội, đến Hòa Bình, Lai Châu, thậm chí vào cả bệnh viện Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) tìm đủ các phương pháp hỗ trợ anh chị đều làm nhưng vẫn là những chuyến đi vô vọng.
Lấy vợ từ tận năm 1999, cuộc hôn nhân kéo dài gần 10 năm đằng đẵng vẫn chưa có dấu hiệu việc vợ anh thụ thai. Cả hai xác định tư tưởng quyết tâm không bỏ cuộc. Khoảng cuối năm 2009, nghe nhiều người nói ở Hải Phòng có một ông thầy rất giỏi việc xem tử vi tướng số, đường công danh, tài lộc, con cái, anh chị Khương liền tìm đến nhờ vả.
Sau khi tìm hiểu từng chi tiết liên quan đến cuộc sống hôn nhân, gia đình của anh Khương, ông thầy này "phán" do cách đây 10 năm, anh chị lấy nhau rước dâu vào giờ kỵ, nên đến giờ vẫn không thể có con. Giờ muốn "hóa giải" điều này thì anh chị phải coi như là bỏ nhau, và tổ chức ăn hỏi, rước dâu lại theo đúng ngày giờ mà thầy xem cho và coi đây là lần cưới... đầu tiên.
Bán tín, bán nghi nhưng đã thấy thầy phán là quyết tâm làm theo. Anh Khương liền về nhà bàn bạc với gia đình hai bên "làm theo thầy". Chả hiểu run rủi thế nào, sau khi anh chị tổ chức việc đám cưới lại một thời gian, thì vợ anh Khương có bầu thật. Khó có thể nói được tâm trạng khi biết điều này và sự trông chờ của anh chị mong ngày đứa bé chào đời. Hiện tại con chị đã được hơn 1 tuổi.
Trong một lần gặp anh Khương người viết đã hỏi anh, anh có nghĩ nhờ "cưới lại" mà anh chị có con, anh Khương chỉ cười nói là anh cũng chịu, không biết là do đến lúc đó việc hỗ trợ, chữa trị mới tác dụng hay là do nguyên nhân mà thầy phán. Bởi 10 năm đằng đẵng đó, anh chị đã tìm đến đủ mọi hỗ trợ cần thiết mà không có kết quả.
Không có cơ sở
Ảnh minh họa
Theo bác sỹ Phan Xuân Trung, người quản trị mạng Y khoa, thì khoảng 40% trường hợp vô sinh là do nam giới, 40% nguyên nhân vô sinh là do nữ giới, 20% nguyên nhân còn lại là do cả hai bên. Và nguyên nhân vô sinh thì có nhiều nguyên nhân khác nhau, thậm chí có thể chỉ là do cách quan hệ tình dục.
Đối với Đông y quan niệm về vấn đề này có khác, bác sỹ Trần Văn Bản (Hội Đông y Việt Nam) cho rằng, phạm vi chữa bệnh vô sinh rất rộng, trong quan niệm về chữa vô sinh của Tây y và Đông y cũng có điểm khác nhau. Và không chỉ có Tây y mới chữa vô sinh mà Đông y cũng chữa được.
Tây y có thể có nhiều phương pháp từ nghiên cứu, chẩn đoán tế bào, gen, cấy ghép phôi, sàng lọc tinh trùng... Còn Đông y quan niệm, thận sinh tinh, nên các bài thuốc bổ thận tráng dương tăng cường sức khỏe, nhằm tăng cường khả năng thụ thai, theo lý thuyết âm, dương thì Đông y có nhiều tài liệu, nghiên cứu, ghi chép, chỉ dẫn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế việc kết hợp Đông, Tây y trong điều trị vô sinh, hiếm muộn chưa nhiều.
Liên quan đến việc một ngày trong một tháng, một năm, tác động thế nào đến con người cũng như trường hợp "đặc biệt" của vợ chồng anh Khương, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ nhiệm Bộ môn năng lượng cảm xạ và Dịch học thuộc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cho biết:
"Theo quan niệm phương Đông có giờ kỵ, hay không kỵ thì thực tế là liên quan đến việc một ngày có các yếu tố trong một ngày. 7 yếu tố trong một ngày, liên quan đến 4 hệ can chi, tương ứng với 28 sao trên trời, tương tác với con người và có các dòng năng lượng. Sự tác động đó có thể coi là quá trình tương ứng, tương tác giữa thiên nhiên và con người. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến nhịp sinh học của mỗi chúng ta. Có cái có thể chỉ là ảnh hưởng nhất thời, có cái ảnh hưởng kéo dài hơn bình thường".
Thực tế, theo quan niệm dân gian, nhiều người không hợp tuổi, ngay khi cưới cũng đã tổ chức đón dâu hai lần, theo quan niệm phương Đông và theo đất nề quê thói. Còn việc có con sau 10 năm như của anh chị Khương có thể coi anh chị là người may mắn, hạnh phúc. Bởi hạnh phúc nào chả cần có thời gian đơm hoa, kết trái cho dù đó là 10 năm hay dài hơn thế.
Liên quan đến việc vợ chồng anh Khương “sinh con sau khi cưới lại” các chuyên gia đều khẳng định không có bằng chứng khoa học. Có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên: Sau một thời gian dài chạy chữa “ngấm” thuốc, cộng với “liệu pháp tâm lý” cưới lại khiến cặp vợ chồng này có tin vui.
Đông Phương