Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Lê Thị Liên

Lê Thị Liên

Thứ 4, 06/01/2021 16:17

Theo luật sư, hành vi ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm là rất nghiêm trọng, nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể xử lý hình sự.

Việc ông Tạ Văn Thiềng, Phó Giám đốc trung tâm y tế huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị tạm đình chỉ vì ký giấy rời khu cách ly sớm cho bệnh nhân mắc Covid-19 khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 vừa qua đang khiến dư luận bức xúc. Bởi việc này có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nhận định về việc này, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc lãnh đạo của cơ sở này đã ký quyết định cho người thực hiện hoạt động cách ly rời khỏi khu cách ly khi chưa đảm bảo thời gian, điều kiện theo quy định pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh dịch truyền nhiễm. Tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người này sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quan điểm - Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự

Lập chốt kiểm soát khu vực nơi ở của bệnh nhân 1498 (Ảnh: Truyền hình Hạ Long).

“Đây là một vụ việc hết sức bất cẩn, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Nhưng trước mắt, cơ quan chức năng cần áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời đối với bệnh nhân này đồng thời xem xét vai trò, trách nhiệm của các cán bộ có liên quan trong hoạt động cách ly y tế và thực hiện các thủ tục cho bệnh nhân này rời khỏi khu cách ly để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Cường, đối với dịch bệnh truyền nhiễm cho người nguy hiểm mà cơ chế lây lan là qua tiếp xúc trực tiếp từ người với người thì các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, cách ly tế, xử lý tế là hết sức quan trọng. Đây là những thủ tục bắt buộc thực hiện theo luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành để khoanh vùng, dập dịch.

Quy định về cách ly y tế, xét nghiệm, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tình trạng có mắc Covid-19 hay không là hoạt động được quy định chặt chẽ trong các văn bản pháp luật, các nghị định của Chính phủ và các thông tư, chỉ thị của bộ Y tế. Các khu vực cách ly phải đảm bảo đúng quy trình, quy định để phòng chống dịch bệnh. Với bệnh dịch truyền nhiễm này thì quy định cách ly tối thiểu là 14 ngày và ít nhất phải qua hai lần xét nghiệm. Nếu các cơ sở cách ly không tuân thủ quy định về cách ly gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Quan điểm - Ký giấy cho BN Covid-19 rời khu cách ly sớm: Có thể xử lý hình sự (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Đối với mức xử phạt về hành vi trên, theo luật sư Đặng Văn Cường, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ chức trách, nhiệm vụ của vị lãnh đạo này, làm rõ việc lãnh đạo này ký quyết định cho người phải cách ly y tế rời khỏi khu cách ly khi chưa đủ điều kiện là do nguyên nhân nào, có vụ lợi hoặc động cơ cá nhân hay không. Mức độ nhận thức, quan điểm của người này đối với trường hợp này như thế nào.

“Trong trường hợp xác định có hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét xử lý hình sự. Còn trường hợp sai sót do nguyên nhân khách quan, hậu quả đã được khắc phục, không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cũng cần phải xem xét xử lý kỷ luật và có thể xử phạt hành chính”, luật sư Cường cho hay.

Trước đó, bệnh nhân Đ.T.N. (22 tuổi) nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại trung đoàn Bộ binh 59 Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có kết quả xét nghiệm âm tính một lần (ngày 23/12/2020) với virus SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Đến 20h20 ngày 4/1/2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trước đó, sáng 4/1, bệnh nhân N. đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà (tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long).

Tối 4/1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về việc bệnh nhân N. đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5/1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.

Sau khi rời khu cách ly, bệnh nhân N. đã được mẹ và lái xe của gia đình đi đón bằng xe riêng về nhà riêng tại Quảng Ninh. Khi về nhà, bệnh nhân tự cách ly riêng tại phòng, sức khỏe bình thường. Ngay sau khi có kết quả về ca bệnh, CDC tỉnh Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị tại bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4/1 và xác định được 5 người tiếp xúc F1 với bệnh nhân (gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về).

Hiện, 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do CDC tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Cả 5 F1 đã được cách ly tập trung. Còn bệnh nhân N sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong ngày hôm nay (5/1).

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.