Mới ra đời chưa đầy nửa năm, từ tháng 10/2020, nhưng tài khoản Instagram có tên Kedai Pernah Sayang (tạm dịch: Cửa hàng Từng Yêu) đã thu hút tới hơn 22.800 lượt theo dõi. Shop online này được điều hành bởi anh Hazim Azaman, 27 tuổi, kỹ sư người Malaysia.
Anh nảy ra ý tưởng kinh doanh sau khi tình cờ xem được bộ phim hài lãng mạn của Indonesia có tên Toko Barang Mantan. Nhân vật chính của phim là một chủ tiệm cầm đồ, chuyên mua bán đồ đạc từ người yêu cũ của mọi người.
“Trong lúc thưởng thức bộ phim, đột nhiên tôi nảy ra ý tưởng muốn biến điều chỉ tồn tại trên màn ảnh trở thành hiện thực”, Azaman chia sẻ.
Một chiếc cốc, máy ảnh Instax và Macbook là những món hàng đầu tiên anh rao bán, có giá lần lượt là 2 USD, 37 USD và 250 USD. Đây vốn là kỷ vật tình yêu của em gái anh nhưng giờ cô không muốn nhìn thấy chúng nữa. “Em gái tôi chẳng còn lưu luyến gì chuyện tình đó nữa. Con bé muốn vứt đống đồ đi vì chúng chiếm nhiều diện tích phòng. Thay vì vứt bỏ tôi giúp em gái bán chúng", Amazan nói.
Những thứ phổ biến nhất tại cửa hàng của Amazan là nhẫn, máy ảnh, túi xách và đồng hồ.
Chàng kỹ sư cho biết hộp thư đến của anh tràn ngập tin nhắn từ những người muốn rũ bỏ chuyện quá khứ. Đầu tiên, khách hàng sẽ nhắn tin vào tài khoản của cửa hàng Kedai Pernah Sayang, gửi ảnh và thông tin chi tiết về mặt hàng họ muốn bán. Sau đó Hazim sẽ cẩn thận ghi lại theo cách chân thực, gần gũi nhất. Chính vì vậy, mỗi món đồ đều sở hữu một nét riêng, một câu chuyện riêng thay vì chỉ đơn thuần là vật vô tri vô giác. Một số người còn gửi “lời nhắn đến tình cũ” cũng như đánh giá "mức độ ghét bỏ" đối với người yêu cũ trên thang điểm từ 0 đến 10.
Sau khi sàng lọc, Amazan đăng tải hình ảnh món đồ lên. Ai có nhu cầu sẽ bình luận dưới bài đăng để anh có thể kết nối họ với người bán. Amazan nhận được hoa hồng sau mỗi cuộc giao dịch thành công.
Tuy vậy không phải món đồ nào cũng được đem ra rao bán. Một lần, Amazan nhận được yêu cầu bán đồ lót nhưng anh từ chối.
Ông chủ trẻ tuổi cho biết cửa hàng nhận được sự ủng hộ nhờ mọi người khá cởi mở về mối quan hệ trong quá khứ. “Nhiều khách hàng nhắn tin vào nửa đêm và rạng sáng bởi đó là lúc họ muốn trải lòng về cuộc tình thất bại”, Azaman tiết lộ.
Đáng chú ý phần lớn khách hàng muốn bán đồ đều với lý do bị “cắm sừng”. “Tôi nhận được nhiều tin nhắn kiểu “Tôi bắt quả tang bạn trai/bạn gái đang lừa dối mình” gần như hàng ngày”, anh kể.
Hazim bày tỏ vì chưa trải qua chuyện tương tự nên nhờ công việc này, anh mới biết được rằng cả đàn ông lẫn phụ nữ đều có khả năng bị ngoại tình ngang nhau. Anh hy vọng công việc kinh doanh này có thể giúp mọi người vượt qua nỗi đau sau khi chấm dứt một mối quan hệ.
“Tôi muốn giúp mọi người rũ bỏ chuyện cũ để hướng tới tương lai. Điều này tốt hơn cho tinh thần lẫn cuộc sống thay vì cứ mắc kẹt trong quá khứ”, Azaman nói.
Minh Hoa (t/h)