Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới

Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:30
0
"Gà không lông” là một giống gà được tạo ra bởi một nhóm các nhà khoa học của Israel với mục đích hoàn thiện hơn ngành chăn nuôi gia cầm của đất nước này.

Những con gà được nuôi theo quy trình công nghiệp để lấy thịt có một đặc điểm di truyền là ăn nhiều và tăng cân rất nhanh. Các đặc tính này khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng diễn ra rất mạnh. Trái tim của gà công nghiệp hoạt động với tốc độ lên đến 300 nhịp đập mỗi phút, khiến chúng có thân nhiệt cao hơn hẳn so với các giống gà khác.

Dù việc tăng cân nhanh khiến gà công nghiệp trở thành lựa chọn hoàn hảo cho ngành công nghiệp sản xuất thịt, chúng vẫn có một nhược điểm rất lớn đó là gây tăng nhiệt.

Hoạt động nuôi gà công nghiệp lấy thịt ở những vùng khí hậu nóng đòi hỏi việc lắp đặt các hệ thống làm mát rất tốn kém để kiểm soát nhiệt độ trong cơ thể chúng. Đồng thời việc lắp đặt hàng loạt các hệ thống điều hòa lớn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường.

Vì vậy người ta đã nảy ra ý tưởng tạo ra giống “gà không lông” hay gà trụi lông với khả năng tự làm mát bản thân mà không sử dụng nguồn năng lượng lớn

Đời sống - Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới

Giáo sư Avigdor Cahaner, nhà di truyền học người Israel là người đã tạo ra giống gà trụi lông đầu tiên trên thế giới.

Người tạo ra giống gà này là nhà di truyền học và chuyên gia chăn nuôi gia cầm người Israel có tên Avigdor Cahaner.

Bất chấp nhiều suy đoán cho rằng Cahaner đã dùng đến một số biện pháp chỉnh sửa gene phi tự nhiên để tạo ra gà không lông, ông đã bác bỏ khả năng này, khẳng định mình chỉ tìm lai tạo có chọn lọc một giống gà cổ trụi lông với một con gà công nghiệp lấy thịt bình thường.

"Chúng tôi lai tạo từ một giống gà tự nhiên không có lông được biết tới từ 50 năm qua. Nó giống hệt con gà bình thường ngoại trừ việc nó không có lông. Hơn nữa, những con gà này sẽ phát triển rất nhanh vì nó không cần tốn năng lượng để mọc lông", Cahaner, giáo sư tại Đại học Hebrew ở Jerusalem cho hay.

Đời sống - Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới (Hình 2).

Gà trụi lông (featherless chicken hay Naked chicken) là một biến thể gà được lai tạo có nguồn gốc từ Đại học Do Thái ở Israel. Đây là giống gà do các nhà khoa học Israel mới lai tạo được với mục đích thích nghi với khí hậu nóng của Israel.

Giống gà không lông của Cahaner lần đầu ra mắt vào những năm 2000 và lập tức thu hút nhiều sự chú ý, từ cả vẻ ngoài kỳ lạ và còn từ những lợi ích nó có thể mang lại, bao gồm việc tiêu thụ lượng thức ăn thấp hơn, tốc độ tăng trưởng cao hơn, khả năng chịu nhiệt độ cao hơn mà không cần các máy điều hòa. Việc không cần đầu tư hệ thống làm mát chuồng trại sẽ giúp các chủ trang trại tốn ít vốn hơn, và do đó giá gà bán ra thị trường sẽ ổn định ở mức vừa phải.

Tuy nhiên, những chuyên gia về gia cầm lại có những phản đối với nghiên cứu này vì cho rằng một con gà không lông sẽ khó mà có sức khỏe tốt. Con đực khi trụi lông sẽ không giao phối được vì nó khó có thể giữ thăng bằng khi vỗ một đôi cánh không có lông khi leo lên lưng con gà mái.

Đời sống - Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới (Hình 3).

Bên cạnh đó, gà trụi lông dễ bị các bệnh về da, ký sinh trùng dễ tấn công hơn. Muỗi có thể thoải mái hút máu đàn gà. Và da gà cũng chễ bị cháy nắng hơn. Một số nhà bảo vệ động vật nói rằng, việc thay đổi này sẽ tác động không tốt đến chúng.

Nhưng lý do chính khiến giống gà không lông này chưa bao giờ thực sự nổi tiếng trong hai thập kỷ qua là do người tiêu dùng không thể thấy quen mắt với vẻ ngoài bất thường của chúng.

Một số người đánh giá chúng trông khá ghê tởm, là một ví dụ rõ ràng về một thứ khoa học bệnh hoạn. Những người khác cho rằng chỉ cần sử dụng gà công nghiệp bình thường là đủ rồi và không cần thiết phải tạo ra những con vật gớm ghiếc như thế

Một nghiên cứu của Tạp chí Agriallis (Ấn Độ) cho ra kết luận rằng giống gà không lông sẽ rất khó được người tiêu dùng chấp nhận, do tâm lý lo sợ những con vật này phải dùng hormone tăng trưởng, bên cạnh vẻ ngoài không bình thường và những lo ngại ăn thịt chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

Đang đi dạo, người phụ nữ bắt gặp cảnh tượng kỳ lạ dưới sông

Thứ 2, 24/06/2024 | 16:42
Đang đi dọc bờ sông, người phụ nữ bất ngờ phát hiện thấy khối đen kỳ lạ di chuyển dưới mặt nước.

Kỳ lạ thành phố toàn phụ nữ xinh đẹp như "Tây lương nữ quốc"

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Thị trấn Noiva do Cordeiro, nơi có nhiều phụ nữ trẻ đẹp trứ danh Brazil, tài giỏi nhưng kỳ lạ là hầu hết họ đều còn độc thân.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Kỳ lạ loài cây có thể hút vàng lên lá, ở Việt Nam mọc nhiều

Thứ 4, 28/02/2024 | 08:30
Có một loại cây tuy không mọc ra tiền, nhưng lại trổ ra... vàng!
Cùng chuyên mục

Sau khi ăn tiệc thì cấp cứu do nôn ói, phát hiện bệnh cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:51
Sau khi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhiễm trùng tiêu hóa, đau khớp và tổn thương thận, một cô gái 25 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ.

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Cậu bé mang dây chuyền kim cương đi tặng bạn gái cùng lớp

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:26
Một bé trai 8 tuổi đã mang sợi dây chuyền kim cương trị giá 70 triệu đồng đi tặng bạn gái cùng lớp.

Thứ cỏ dại xưa không ai "ngó", ai ngờ thành đặc sản "hốt" bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
Ngày trước, khi cây cỏ kim cương chưa có giá ít ai để ý đến, nếu có thì chỉ hái về để nấu canh ăn. Tuy nhiên có thời điểm 20 triệu đồng/kg vẫn có nhiều người săn lùng.

Công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Hải Phòng đã đi làm trở lại

Thứ 2, 01/07/2024 | 18:29
Toàn bộ 127 công nhân Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm ở Tp.Hải Phòng nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã xuất viện và đi làm trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Người phụ nữ được mẹ chồng cũ tặng chiếc bát trị giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:30
Một người phụ nữ 30 tuổi đã vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện ra một chiếc bát được mẹ chồng cũ tặng có giá trị hơn 10 tỷ đồng.

6 loại rau củ là “ổ ký sinh trùng", cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 2, 01/07/2024 | 08:30
Dưới đây là 6 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng mà bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ cỏ dại xưa không ai "ngó", ai ngờ thành đặc sản "hốt" bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
Ngày trước, khi cây cỏ kim cương chưa có giá ít ai để ý đến, nếu có thì chỉ hái về để nấu canh ăn. Tuy nhiên có thời điểm 20 triệu đồng/kg vẫn có nhiều người săn lùng.