Kỳ lạ người không phân biệt được giọng nói

Thứ 5, 27/12/2012 23:51

Hội chứng “mù âm thanh” khiến Steve Royster gặp hàng loạt rắc rối trong giao tiếp, công việc.

Steve Royster (27 tuổi) sống ở Bắc Virginia, nước Mỹ là một cậu bé lớn lên bình thường như bao người khác, chỉ có một vấn đề nhỏ là anh không thể phân biệt được giọng nói của mọi người. Royster không hiểu lý do vì sao bạn bè và gia đình lại có khả năng kỳ diệu, nhận ra nhau ngay khi nghe thấy giọng nói của người khác.

Anh tâm sự: “Thật kỳ lạ, mọi người có thể nhận ra tôi ngay. Còn tôi không biết được ai đang nói với mình, tôi chỉ nghe được giọng của mình qua điện thoại mà thôi. Tôi cứ nghĩ chắc tôi có chất giọng đặc biệt nên mọi người mới nhận ra mình nhanh như vậy.”

Thực tế, Royster bị mắc hội chứng phonagnosia hay còn gọi là hội chứng “mù âm thanh” - một chứng bệnh lạ và rất hiếm. Giống như những người bình thường, người mắc hội chứng phonagnosia vẫn có thể phân biệt được giọng già trẻ, gái trai và cảm xúc của người khác nhưng họ không thể phân biệt được đó là ai.

Giáo sư Pascal Belin, nhà khoa học thần kinh nhận thức cho biết: “Xác định được giọng nói rất quan trọng với mọi người, đặc biệt qua điện thoại. Chúng ta có thể biết ngay người bên kia đầu dây là ai, nhưng người bị phonagnosia không thể làm điều đó”.

Do chứng phonagnosia ảnh hưởng đến công việc hiện tại, Royster quyết định nói cho mọi người nghe vấn đề “nhỏ” của mình. Từ đó, khi gọi điện thoại cho anh, mọi người thường xưng danh trước để anh có thể thoái mái hơn.

An Mai (Theo NPR)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.