PGS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho rằng: “Những năm qua kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được giữ ổn định theo giải pháp “3 chung”, đã thể hiện tính tích cực, đem lại hiệu quả cao cả về yếu tố chất lượng lẫn giá trị kinh tế. Để cho kỳ thi ngày càng nghiêm túc, thuận lợi cho các nhà trường và thí sinh, Bộ GD&ĐT đã có một số điều chỉnh, bổ sung theo hướng tăng cường kỷ luật phòng thi, tăng quyền tự chủ cho các trường và tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh. Những cải tiến này đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao”.
Có thể nói, kỳ thi “3 chung” với 4 cụm thi quốc gia: Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ đã tiết kiệm cho nhà nước và thí sinh hàng trăm tỷ đồng. Chỉ tính riêng cụm thi Vinh, hàng năm đã tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại của thí sinh khoảng 100 tỷ đồng. Như vậy, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo giải pháp “3 chung” đã đạt được các mục tiêu về đảm bảo tính nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, an toàn, đúng quy chế và được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.
Trong môi trường giáo dục đầy cạnh tranh như hiện nay thì các trường phải tạo lập được uy tín với xã hội, và muốn vậy thì phải có sự đầu tư về hạ tầng cơ sở, đội ngũ cán bộ, chứ với nhận thức của xã hội ngày càng cao, người học không chấp nhận “cơm chấm cơm” trên giảng đường đâu.
Còn về vấn đề điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã thực hiện một cách bài bản, đảm bảo mặt bằng trình độ tối thiểu để thí sinh có thể theo học các trường ĐH, CĐ. Điểm sàn được tính toán trên cơ sở các tiêu chí: chỉ tiêu tuyển sinh; kết quả thi của thí sinh; chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, cơ cấu vùng miền và loại hình trường. Điểm sàn cũng đã được Hội đồng xác định điểm sàn (Lưu ý rằng Hội đồng có đại diện các loại hình trường, các vùng miền, các cơ quan chức năng) xem xét, phân tích và xác định hợp lý, thống nhất cao, công bố sớm, tạo điều kiện cho các trường chủ động trong công tác xét tuyển, đảm bảo chất lượng tuyển chọn đầu vào, cơ cấu vùng miền, chính sách ưu tiên, công bằng xã hội và cũng góp phần phân tầng các cơ sở giáo dục đại học.
Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề điểm sàn và cách tính điểm sàn ông Khoa cho rằng nhiều ý kiến về điểm sàn hiện nay là chưa thỏa đáng. Nguyên nhân chính của việc khó tuyển sinh là do thương hiệu và chất lượng đào tạo của các trường chưa tạo được niềm tin của phụ huynh và thí sinh.
Theo tôi, việc xác định điểm sàn của Bộ căn cứ vào kết quả dự thi của thí sinh như hiện nay là hợp lý. Không nên quy định điểm sàn riêng cho các loại hình trường công lập và ngoài công lập. Bộ cũng giao quyền tự chủ cho các trường trong việc tuyển sinh, nếu trường nào có đủ điều kiện thì đề xuất phương án với Bộ, nhưng có trường nào đề xuất giải pháp tuyển sinh cho riêng mình đâu.
Nguyên An - Thúy Nguyễn