Kỳ vọng gì trước thềm ĐHĐCĐ Vietnam Airlines?

Kỳ vọng gì trước thềm ĐHĐCĐ Vietnam Airlines?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 21/06/2024 | 07:00
0
Sau 4 năm chật vật vì Covid-19, đà phục hồi của Vietnam Airlines thể hiện rõ nét trong KQKD quý I/2024. Kịch bản tái cơ cấu được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều mảng sáng.

Sáng nay (ngày 21/6), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024, sẽ xem xét báo cáo tài chính năm 2023 và thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. 

Thoát cái bóng "thua lỗ"

2023 là một năm đầy khó khăn của nền kinh tế thế giới do những xung đột địa chính trị và sự biến động của thị trường, với việc sụt giảm tổng cầu nghiêm trọng. Dù vậy, phục hồi và khởi sắc là xu thế chung của thị trường hàng không toàn cầu sau Covid-19.

Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải khách quốc tế trong năm 2023 chiếm 60,1% tổng lượng khách luân chuyển (RPK) toàn cầu, cao hơn đáng kể so với mức đáy 37,6% của năm 2021 và gần với con số 63,8% của năm 2019.

Bức tranh về ngành hàng không tuy đã có khởi sắc song vẫn còn đầy rẫy khó khăn được phản ánh ngay trong kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2023, hãng bay quốc gia ghi nhận doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 92.231 tỷ đồng, tăng hơn 21.400 tỷ, tương ứng 30% so với năm 2022. Mức doanh thu này đã phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch (bằng 93% doanh thu năm 2019). 

Trong năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng nổ, doanh nghiệp này có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính.

Kết quả, lũy kế cả năm 2023, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất là 5.631 tỷ đồng, giảm lỗ 50% so với cùng kỳ năm trước.

Dù năm 2023 vẫn “ngụp lặn” trong “cơn bão” thua lỗ song điểm tích cực có thể nhìn thấy, Vietnam Airlines đã đưa mức lỗ về thấp nhất trong 4 năm qua. Điều này càng trở nên tích cực nếu nhìn vào bối cảnh hoạt động chứa đựng nhiều bất ổn của ngành hàng không.  

Đà phục hồi của Vietnam Airlines tiếp tục được thể hiện rõ trong quý đầu tiên của năm 2024. Theo báo cáo tài chính, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của hãng bay này trong quý I đạt gần 28.268 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines cổ phần hóa vào năm 2015.

Trong đó, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so sánh cùng kỳ 2023. Tỉ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021. Tỉ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế cũng đã tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý I/2019.

Sau khi trừ giá vốn, Vietnam Airlines lãi gộp hợp nhất đạt gần 4.085 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ các chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I/2024 đạt hơn 4.528 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 đạt 4.441 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi quý lớn nhất lịch sử của hãng bay này.

Hồ sơ doanh nghiệp - Kỳ vọng gì trước thềm ĐHĐCĐ Vietnam Airlines?

Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Với việc báo lãi trong quý I, hãng hàng không quốc gia đã chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài 16 quý liên tiếp (từ quý I/2020 đến nay). Sau 4 năm, lần đầu tiên Vietnam Airlines đã biết đến niềm vui có lãi.

Tuy nhiên, sau 4 năm "vật lộn" với thua lỗ, tính đến ngày 31/3/2024, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn âm hơn 12.556 tỷ đồng; lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của Vietnam Airlines ở mức 24.401 tỷ đồng.

Cổ phiếu HVN “cất cánh” nhờ động lực tái cơ cấu

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN thời gian qua đã biến động tích cực tương ứng với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines. Trong những phiên trở lại đây, cổ phiếu này liên tục lập đỉnh mới, đạt giá trị cao nhất trong vòng 5 năm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/6, cổ phiếu HVN tăng trần 2,01% lên giá 35.450 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch bùng nổ khi hơn trên 7,7 triệu cổ phiếu được “sang tay”. 

Đà tăng của cổ phiếu HVN bắt đầu từ cuối tháng 3 và hiện ở mức đỉnh trong vòng 5 năm qua, tính từ tháng 6/2019. Vốn hóa thị trường của Vietnam Airlines theo đó cũng đạt mức 78.500 tỷ đồng, tương đương hơn 3 tỷ USD, tăng trưởng tới gần 160% chỉ sau chưa đầy 3 tháng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Kỳ vọng gì trước thềm ĐHĐCĐ Vietnam Airlines? (Hình 2).

Giá cổ phiếu HVN trong những tháng vừa qua. 

Lý giải về độ "nóng" của cổ phiếu HVN, ngoài nguyên nhân trực tiếp từ việc cải thiện tình hình kinh doanh, một trong những động lực thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu Hãng hàng không quốc gia thời gian gần đây đến từ câu chuyện tái cơ cấu.

Tại báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 công bố hồi tháng 12 năm ngoái, Công ty Kiểm toán KPMG đã lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines vẫn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có đề án tái cơ cấu tổng thể hãng.

Hiện, chưa thông tin chi tiết về nội dung, song như Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa từng cho biết trọng tâm trong đề án là các giải pháp tự thân của Vietnam Airlines, sau đó mới đến hỗ trợ về cơ chế, chính sách từ Chính phủ với vai trò là cổ đông lớn nhất.

Tính đến cuối năm ngoái, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đề án xác định, trong các năm tiếp theo, hãng bay này sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vietnam Airlines cũng kiến nghị Chính phủ sớm thông qua Đề án cơ cấu toàn diện của hãng cũng như chấp thuận về cơ chế giao hãng hàng không này là nhà đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ chuyên ngành hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Đến tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo, yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trình Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng Covid-19.

Thời điểm này, Bộ Tài chính đang sửa Nghị định về đầu tư và quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó đề xuất giải pháp để Vietnam Airlines có thể thoái vốn tại CTCP Hàng không Pacific Airlines. Đây cũng là một trong những nội dung nằm trong Đề án tổng thể gỡ khó khăn cho doanh nghiệp này.

Những tín hiệu tích cực đang cho thấy có cơ sở để tin rằng hãng hàng không quốc gia có thể thoát được tấm áo “tả tơi” đã mang trong suốt 4 năm vừa qua.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng trần

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:50
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Pacific Airlines và "điệp khúc" tái cấu trúc

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:00
Hơn 30 năm từ khi đi vào hoạt động với 4 năm báo lãi, Pacific Airlines đang bước vào lần tái cấu trúc thứ tư với kỳ vọng mới. Cơn "bĩ cực" trước đây liệu có lặp lại?
Cùng tác giả

[Info] Hành trình “về đích” 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:24
11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,9km đều đã hoàn thành, định hình trục cao tốc xuyên Việt của nước ta.

Mảnh ghép cuối cùng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ về đích vào 30/6

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:08
Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:00
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được thông qua dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đối với xe ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.

Các đơn vị thành viên của ngành đường sắt được tái cấu trúc thế nào?

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:38
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa qua đã ký Quyết định phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

Dấu ấn từ những ngày làm việc sôi động của Thủ tướng tại Trung Quốc

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:09
Chuyến công tác của Thủ tướng tại Trung Quốc đã tiếp nối các hoạt động ngoại giao rất sôi động, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Chênh lệch số liệu báo cáo lợi nhuận tại Y khoa Hoàn Mỹ

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:50
Cùng là năm 2022 nhưng theo bản công bố thông tin ngày 26/4/2023, Hoàn Mỹ lỗ gần 50 tỷ đồng còn trong bản công bố ngày 24/6/2024, công ty này có lãi tới 482 tỷ.

Chủ đầu tư dự án Marina Tower năm 2023 kinh doanh ra sao?

Thứ 3, 02/07/2024 | 16:59
Sắp đến hạn tất toán gần nghìn tỷ đồng trái phiếu, Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát lại vừa báo lãi "mỏng" trong năm 2023.

Hoàng Anh Gia Lai chậm trả gần 4.400 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu

Thứ 3, 02/07/2024 | 16:00
Tính tới 30/6/2024, HAGL ghi nhận 3.349 tỷ đồng tiền lãi và 1.015 tỷ đồng tiền gốc trái phiếu chậm thanh toán do chưa đủ nguồn thu từ khoản nợ của HAGL Agrico.

Sao Ta: Doanh số nửa đầu năm 2024 đi lùi do đơn giá giảm

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:41
Sao Ta cho biết, doanh số tăng thấp hơn sản lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024 là do cỡ tôm nhỏ hơn và có đơn giá giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Viễn thông VTC bị xử phạt và truy thu hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:56
Viễn thông VTC phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền gần 356 triệu đồng do đã khai sai dẫn đến thiếu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp…
     
Nổi bật trong ngày

Chủ sân golf Hoàng Gia: 12 năm thua lỗ, dự án vướng nhiều sai phạm

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:18
Từ năm 2011 đến 2023, Đầu tư PV – Inconess luôn kinh doanh thua lỗ. Đầu năm 2024, cổ phiếu công ty đã rời sàn chứng khoán do bị huỷ tư cách đại chúng.

Vì sao Năng lượng Ninh Thuận chậm thanh toán gốc trái phiếu?

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:56
Do chưa thu xếp được nguồn tiền, Năng lượng Ninh Thuận chưa thể thanh toán 2 tỷ đồng tiền gốc tại kỳ mua lại thứ 5 cho lô trái phiếu TT.BOND.2020.

Chủ đầu tư dự án Marina Tower năm 2023 kinh doanh ra sao?

Thứ 3, 02/07/2024 | 16:59
Sắp đến hạn tất toán gần nghìn tỷ đồng trái phiếu, Đầu tư Xây dựng Đại Thịnh Phát lại vừa báo lãi "mỏng" trong năm 2023.

Chênh lệch số liệu báo cáo lợi nhuận tại Y khoa Hoàn Mỹ

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:50
Cùng là năm 2022 nhưng theo bản công bố thông tin ngày 26/4/2023, Hoàn Mỹ lỗ gần 50 tỷ đồng còn trong bản công bố ngày 24/6/2024, công ty này có lãi tới 482 tỷ.

Giá vàng 2/7: Vàng nhẫn đi lên, vàng miếng SJC vẫn "bất động"

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:46
Giá vàng nhẫn bật tăng phiên sáng 2/7, vượt 76 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) còn thương hiệu SJC vẫn giữ ở ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.