Tài xế xe lửa gây ra tai nạn lớn nhất của hệ thống xe lửa ở phía Bắc Tây Ban Nha làm 79 người thiệt mạng đã thừa nhận ông chạy với tốc độ gấp hai lần tốc độc giới hạn cho phép, sau khi thảm họa xảy ra.
Một báo cáo bằng tiếng Tây Ban Nha theo lời Francisco Garzon nói với các đồng nghiệp rằng ông đã bị mất tập trung và điều khiển với công suất 190kph thay vì 80kph.
Tờ báo ElPais dẫn lời Garzon nói, chỉ trước đó ít phút trước ông đã phàn nàn về “khúc cua chết người”, nơi chiếc xe lửa trật ray vào ngày 24/7 gần Santiago khu vực phía tây của nước này.
Ông Francisco Garzon (trái)
Xe lửa trên chuyên chở 218 hành khách đi từ Madrid đã trượt một đoạn dài trước khi dừng lại và phát hỏa
Garzon bị đã bị tuyên có tội bởi tòa án Magistrate Luis Alaez với cáo buộc là “nguyên nhân khiến 79 người thiệt mạng, phá hoại tài sản và khiến nhiều người bị thương. Tất cả các tội danh trên đính kèm với tội bất cẩn trong công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao”.
Hiện tại ông Garzon chưa bị áp giải vào tù do ông này không có biểu hiện trốn tránh pháp luật. Ông cũng đã gọi vào đường dây khẩn cấp sau khi thảm họa xảy ra. Garzon được cho là đã nói: “Chắc chắn có rất nhiều người bị thương. Chiếc xe lửađã lộn vòng, tôi không thể ra khỏi cabin”.
Garzon còn nói thêm rằng: “Đó là do tôi bị mất tập trung, đúng ra tôi phải đi với tốc độ 80 nhưng tôi đã đi với tốc độ 190”. Theo đó, chính ông thừa nhận mình đã đi với vân tốc quá nhanh.
Garzon trong một cuộc gọi đến RENFE, công ty xe lửa, đã thể hiện sự quan tâm đến các hành khách trong tai nạn và đề nghị chỉnh sửa lại “khúc cua tử thần” A Grandeira, nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
“Lạy chúa, tôi đã đề cập về nó với một nhân viên an ninh rằng nó rất nguy hiểm. Khúc cua này đúng là tử thần với đèn cảnh báo không sáng rõ. Tại sao họ lại làm khúc cua như vậy chứ. Người điều khiển hẳn phải là siêu nhân, nhưng chúng ta là người. Đó là sự kém cỏi của tôi đã gây hại cho hành khách”, lời ông nói qua điện thoại khi cầu cứu.
Hộp đen đã ghi lại cho thấy Garzon đã có cuộc nói chuyện điện thoại ngắn trước khi xảy ra tai nạn.
Hiện tại Tây Ban Nha đang xem xét lại vấn đề an ninh của hệ thống đường ray sau thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử.
Thăng Long (theo SkyNews)