Với nghi án về tốc độ vận hành gây ra tai nạn thảm khốc, hôm qua, Ông Garzon, 52 tuổi đã bị còng tay và triệu tập đến tòa án với vết thương trên đầu sau vụ tai nạn.
Ông Garzon thú nhận mình đã bất cẩn khi lái tàu tốc độ cai tại khúc đường cong
Tại đây, ông đã bị thẩm vấn liên tục 2 giờ liền trong căn phòng khép kín bởi Thẩm phán Luis Alaez. Garzon đã thú nhận mình quá bất cẩn khi lái tàu tại khúc đường cong. Vận tốc lúc đó là 190km/h trong khi đó mức độ tối đa cho phép là 80km/h.
Tại khu vực tai nạn và nhà thờ, luôn có hoa và nến gửi đến người thân đã thiệt mạng
Sau đó, tòa tuyên bố ông bị quản thúc tại gia nhưng vẫn phải đến tòa án một tuần một lần và không được phép ra khỏi Tây Ban Nha. Hộ chiếu của Garzon bị tịch thu còn giấy phép lái tàu bị đình chỉ.
Theo luật pháp của Tây Ban Nha, tội trạng của ông sẽ bị nghi là tham gia vào tội danh giết chết 79 người liều lĩnh nhưng không bị buộc tội chính thức.
Con tàu bị phá hủy hoàn toàn và 79 người đã chết và 22 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch
Trong khi đó, một lễ an táng lớn đã diễn ra tại Santiago de Compostela, nơi mà con tàu đã bị trật đường ray. Thủ tướng Mariano Rajoy, một số quan chức cấp cao của thành phố và gia đình hoàng gia sẽ tham dự.
Khúc cua – nơi con tàu đạ bị trật khỏi đường ray và văng vào một bức tường bê tông lớn
Thảm kịch đã gây sốc cho cư dân của Santiago de Compostela, một địa điểm hành hương Công giáo ở tỉnh tây bắc Galicia. Tại khu vực tai nạn và nhà thờ, luôn có hoa và nến gửi đến người thân đã thiệt mạng. Sau vụ tai nạn, đấu trường thể thao của thành phố đã tạm thời biến thành một nhà xác. Các quan chức nói rằng 70 người vẫn còn ở bệnh viện, 22 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.
Vụ tai nạn là một trong những thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử Tây Ban Nha.
An Nguyên