Hành vi lái xe khi đã uống rượu bia bị nghiêm cấm vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trong 1 tháng vừa qua, cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ việc lái xe say xỉn.
Gần đây nhất là vụ tài xế Mercedes đâm chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên đêm 30/4 và vụ tài xế Hyundai đâm chết nữ công nhân vệ sinh môi trường tại đường Láng cách đó không lâu.
Cơ quan công an đã khởi tố vụ án với cả 2 vụ việc trên. Dư luận cũng ngay lập tức đặt cho thủ phạm gây ra vụ việc những danh xưng đầy phẫn nộ, đồng thời gọi việc uống rượu bia khi lái xe là "tội ác".
Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng: "Tài xế là người tốt trước khi uống rượu, song sau khi uống rượu gây tai nạn thì một người tốt đã thành kẻ giết người".
"Các vụ tai nạn gần đây gây xôn xao dư luận, song nếu so sánh con số hơn 11.400 người chết vào năm 2011 và 8.248 người chết vào năm ngoái thì tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm đáng kể", ông Hùng nói thêm.
Đồng quan điểm trên, báo Vnexpress dẫn lời của Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia rằng chuyện vi phạm nồng độ cồn giảm trong thời gian gần đây chủ yếu do nhận thức của người dân.
Về xử lý vi phạm nồng độ cồn, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (cục Cảnh sát giao thông) trả lời Zing.vn rằng đây là việc phức tạp.
Đặc biệt, lực lượng cảnh sát phải ứng xử khôn khéo, cương quyết, linh hoạt để tránh tình trạng tài xế có nồng độ cồn chống lại người thực thi công vụ.
Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nhận định vấn đề "gốc" nằm ở việc chúng ta cần kiểm soát bằng pháp luật để khi người tham gia giao thông sẽ không muốn và không dám vi phạm.
Ông Lê Văn Thanh, đại diện vụ An toàn Giao thông (bộ Giao thông Vận tải) bổ sung thêm, tới đây bộ sẽ trình Chính phủ nghị định 46 sửa đổi, dự kiến đề xuất tăng mức xử phạt cao nhất lên 20 - 30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
Ông Thanh cho rằng: "Việc tăng nặng mức xử phạt ở đây cần hiểu là không phải cứ tăng cao lên là được mà phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và đảm bảo tính răn đe".
Quan tâm về vấn nạn tài xế uống rượu bia tham gia giao thông gây tai nạn nghiêm trọng, trả lời báo Giao thông, bà Phan Thị Thu Hiền – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: "Có thể sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu cụ thể để tăng mức tiền xử phạt, tăng thời gian tước giấy phép lái xe và thêm nhiều hình phạt bổ sung".
Minh Anh (tổng hợp)