Làm bóng đá... kiểu Trung Quốc

Làm bóng đá... kiểu Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 23:50

Về mặt kinh tế, Trung Quốc đã vượt lên nhóm đầu thế giới. Họ cũng muốn nền bóng đá của mình bắt kịp sự phát triển ấy bằng việc đưa về giải VĐQG những cầu thủ có tên tuổi (chất lượng đã xa thời đỉnh cao) để nâng tầm. Nhưng nếu thế mà có được thành công, đẳng cấp, có lẽ người Mỹ đã đi trước họ từ lâu...

Mới đây nhất, lại thêm một cầu thủ từ bỏ môi trường bóng đá đỉnh cao để đến với Trung Quốc, đó là trường hợp của Keita. Anh nói với báo giới rằng mình đã suy nghĩ rất nhiều về quyết định chia tay Barcelona, tới Trung Quốc khoác áo CLB Đại Liên. Chắc cũng giống như Anelka, Drogba, Conca hay Lucas Barrios không gì khác ngoài những đồng Nhân dân tệ.

Bóng đá Quốc tế - Làm bóng đá... kiểu Trung Quốc

Những cầu thủ như Drogba chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi các ông chủ?

Những thương vụ đắt giá này được thực hiện nhờ sự hỗ trợ tài chính của các cá nhân giàu có, chủ sở hữu của hai câu lạc bộ này. Theo giáo sư về chiến lược kinh doanh trong thể thao của trường Đại học Coventry, Simon Chadwick, họ nhìn nhận bóng đá là cơ hội tốt để dành ảnh hưởng về chính trị.

Quảng Châu Evergrande thuộc quyền sở hữu của Xu Jiayin (Hứa Gia Ấn), chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande trong khi chủ tịch của Thân Hoa Thượng Hải là Zhu Jun (Chu Tuấn), chủ tịch công ty trò chơi điện tử trực tuyến The Nine City. Chadwick tin rằng, lí do mà họ mang những cầu thủ nổi tiếng đến với CSL (giải Ngoại hạng Trung Quốc) là nhằm mục đích khác ngoài bóng đá.

Bóng đá Trung Quốc đang vật lộn để đi tìm vị thế của mình. Và số tiền để mời những cầu thủ ngoại quốc về đây đáng ra nên dùng để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm giúp đào tạo ra những cầu thủ trẻ tài năng. Việc các cầu thủ đã có tuổi như Drogba, 34 tuổi và Anelka, 33 tuổi đến các giải đấu ở các nước kém phát triển hơn như CSL ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp cầu thủ đang trở thành một xu thế.

Rob Shields, một người đại diện cầu thủ, cho rằng không có lí do gì để xu hướng này không tiếp tục, tức là sẽ còn nhiều cầu thủ theo bước Drogba và Anelka. Tiền đạo người Nigeria, Yakubu, năm nay 29 tuổi, là cầu thủ mới nhất có liên hệ để chuyển sang thi đấu tại Trung Quốc sau gần một thập kỷ chơi bóng tại Anh.

Nhưng theo giáo sư Chadwick, lớp trẻ của Trung Quốc hiện nay sẽ không thích thú với những cầu thủ đã qua thời kì đỉnh cao. Chỉ có những siêu sao đương thời mới có thể thu hút được sự chú ý của công chúng. Vậy có khi, lớp trẻ này sẽ phải đợi đến thời con cháu mình mới mong chứng kiến những ngôi sao đang độ chín...

Minh Tuấn


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.