UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt có mức đầu tư hơn 552 tỉ đồng, từ ngày 6/2 sẽ di dời toàn bộ hệ thống dây điện, cáp viễn thông, hệ thống chiếu sáng để chính thức khởi công xây dựng vào ngày 10/2 tới.
Ngày 30/1, Thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, sẽ dừng tất cả mọi phương tiện lưu thông qua đèo Prenn từ ngày 6/2 để nâng cấp, mở rộng đèo.
UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì lập, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư mở rộng đường đèo Prenn. Tuyến có điểm đầu tại cầu vượt cao tốc Liên Khương, điểm cuối ở đầu đường Ba Tháng Tư, Tp.Đà Lạt, rộng hơn 7m, dự kiến mở lên 14m với bốn làn xe . Vốn đầu tư dự án từ ngân sách tỉnh, dự kiến thực hiện giai đoạn 2022-2024.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh đã thống nhất phương án tổ chức phân luồng giao thông thay thế tại các tuyến đường cửa ngõ vào Tp.Đà Lạt khi đóng đèo Prenn, nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt trong quá trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đèo.
Cụ thể, đoạn 1 từ chân đèo Prenn ở Km 221+680 đến khu du lịch (KDL) thác Datanla cấm tất cả phương tiện lưu thông. Đoạn từ KDL thác Datanla ở Km 226+131 đến ngã 3 đường Trúc Lâm Yên Tử rẽ vào KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (khoảng 270m) tổ chức lưu thông 2 chiều kết hợp thi công, bảo đảm cho KDL Datanla đón khách tham quan và các phương tiện ra vào tổ dân phố 13, P.3 (Tp.Đà Lạt).
Riêng đoạn từ Trúc Lâm Yên Tử đến đầu đèo Prenn cấm tất cả các phương tiện lưu thông, trừ các phương tiện được cấp phép (gồm ô tô, xe máy của người dân thuộc tổ dân phố 18, P.3, đoạn gần đầu đèo Prenn) và một số phương tiện khác.
Đối với luồng giao thông tuyến huyện Đức Trọng - Tp.Đà Lạt và ngược lại, được chia thành 2 tuyến. Tuyến số 1 từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả các phương tiện.
Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong KDL này để vào trung tâm Tp.Đà Lạt. Với tuyến số 2, các phương tiện được lưu thông tốc độ tối đa 50 km/h, một số đoạn giới hạn tốc độ 30 km/h.
Tuyến đường được thiết kế với quy mô đường cấp III, miền núi; tổng chiều dài toàn tuyến 7,36km, tốc độ thiết kế 40km/giờ với bề rộng mặt đường rộng 12m, gấp đôi hiện tại.
Đèo Prenn mới sẽ được bố trí 4 điểm dừng xe (dài từ 40 - 69m, rộng từ 5 - 7m) và 2 sân vọng cảnh (dài từ 32 - 43m, rộng từ 4 - 5m) với kết cấu bê tông nhựa C19 dày 7cm. Để thực hiện dự án, tỉnh Lâm Đồng cần giải phóng 15,12ha; trong đó có 10,16ha đất rừng.