Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Thứ 2, 08/04/2013 16:18

Như chúng ta đã biết, CQĐT công an Lào đã bắt được hung thủ thứ 3 giết hại 5 phu trầm Việt Nam. Tuy nhiên, để di lý đối tượng này về Việt Nam là vô cùng khó khăn.

>> Toàn cảnh vụ 5 phu trầm bị giết hại trong rừng

Tên Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành cùng trú tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã bị CQĐT khởi tố về 3 tội danh, do liên quan đến việc sát hại 5 phu trầm người Quảng Bình. Hai tên này đã thực hiện hành vi phạm tội bắt 5 phu trầm trên lãnh thổ Việt Nam. sau đó chúng dẫn 5 nạn nhân vượt biên giới sang địa phận Lào (cách VN 700m) để thực hiện tiếp hành vi giết người.

Cho nên sau khi bị bắt, các đối tượng đã được di lý về CQĐT Công an Quảng Trị là đúng theo thông lệ tư pháp quốc tế cũng như nghị định thư đã ký kết giữa Lào và Việt Nam. Qua quá trình điều tra cũng như kết quả khai nhận của các đối tượng cho thấy, tham gia việc giết hại 5 phu trầm còn có tên Hồ Nguyên (mang quốc tịch Lào).

Miền trung - Làm thế nào để di lý nghi phạm người Lào?

Tên Hồ Nguyên bị CQĐT bắt tại Lào

Hành vi phạm tội của Hồ Nguyên xảy ra sau khi tên Công và Thành dẫn 5 nạn nhân qua địa phận Lào. Mặt khác, tuy Nguyên là gốc Việt Nam nhưng đã chuyển quốc tịch Lào trước ngày hắn phạm tội. Vì vậy, việc di lý tên Nguyên về Việt Nam để gộp chung vào vụ án giết 5 phu trầm đã gặp một số khó khăn về mặt pháp lý.

Mặc dù vậy, phía CQĐT Công an tỉnh Savanakhet (Lào) đã tạo điều kiện hết sức để ban chuyên án 313G điều tra vụ án này. Trong thời gian qua, phía bạn liên tục chuyển lời khai của tên Nguyên để ta nắm bắt cũng như giúp ta tiếp cận thường xuyên với đối tượng.

Trước mắt, CQĐT Công an tỉnh Quảng Trị và CQĐT Công an tỉnh Savanakhet sẽ độc lập điều tra. Rất có thể, sau khi kết thúc điều tra, nếu được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao, Chính phủ 2 nước, phía bạn sẽ ủy thác điều tra cho Công an tỉnh Quảng Trị, để cơ quan này thụ lý toàn bộ vụ án.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Xuân Hồng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.