Làm thế nào để giúp trẻ tránh xa nội dung độc hại trên mạng?

Làm thế nào để giúp trẻ tránh xa nội dung độc hại trên mạng?

Phan Anh Tuấn

Phan Anh Tuấn

Thứ 4, 07/12/2016 08:57

Sự phổ biến của các thiết bị thông minh cầm tay như điện thoại smartphone, máy tính bảng đang giúp trẻ em tiếp cận với internet sớm hơn.

Sự phổ biến của các thiết bị thông minh cầm tay như điện thoại smartphone, máy tính bảng đang giúp trẻ em tiếp cận với internet sớm hơn. Nhưng một hệ luỵ tác động xấu từ các website độc hại đến con cái lại luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha mẹ.

Giật mình phát hiện con trai vào trang website đen

Tối qua, khi kiểm tra điện thoại di động (smartphone) của cậu con trai học lớp 8, chị Điệp bàng hoàng trước sự thật con trai mình đọc nhiều thông tin độc hại trên các trang website đen. Xem qua nội dung trên đó, người mẹ trẻ ngượng chín cả mặt, vì nội dung toàn chuyện tình dục, yêu đương trai gái, không phù hợp với lứa tuổi con trai mình. Vốn là người đàn bà nhìn sâu, nghĩ rộng, chị không mắng con ngay lúc đó, mà tâm sự với chồng để tìm cách giải quyết.

Thông qua sự chỉ dẫn của một số người bạn, vợ chồng chị Điệp đã sử dụng dịch vụ Kidsafe của VinaPhone. Theo đó, dịch vụ này giúp cha mẹ bảo vệ con khỏi những tác động tiêu cực từ các website độc hại, trong khi vẫn giúp con thỏa sức khám phá không gian bất tận của internet. Chị Điệp tâm sự: “Vợ chồng tôi có thể biết được con mình đã truy cập vào những website độc hại nào và đã được bảo vệ ra sao? Khi bố mẹ đăng ký dịch vụ cho con, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo đến điện thoại của con. Chỉ khi con nhắn tin đồng ý (Y), dịch vụ mới được kích hoạt. Và như vậy, Kidsafe sẽ tự động phát hiện và đưa con tôi ra khỏi các website độc hại”.

Công nghệ - Làm thế nào để giúp trẻ tránh xa nội dung độc hại trên mạng?

 Rất nhiều nguy cơ xấu với trẻ em tiềm ẩn từ môi trường mạng.

Vẫn biết rằng, internet luôn có hai mặt song hành. Bên cạnh thông tin bổ ích, còn có thông tin xấu, độc hại trên các trang website độc hại. Người lớn thường biết cách tự bảo vệ mình. Với trẻ em, đặc biệt là các cháu ở lứa tuổi dậy thì, tư duy phát triển chưa đầy đủ, rất dễ bị ảnh hường xấu từ các trang website có nội dung độc hại.

Theo Tổng công ty VNPT-Vinaphone thì dịch vụ này liên tục phát hiện và cập nhật danh mục các website độc hại trên internet. Kidsafe không chỉ bảo vệ trẻ em khỏi các website độc hại, mà còn ngăn ngừa các nội dung xấu như game bạo lực, ứng dụng video nội dung xấu. Qua đó, sản phẩm công nghệ thông tin hữu dụng này giúp trẻ em dễ dàng hơn để tìm kiếm thông tin phục vụ học tập và giải trí. Mặt khác, nó tạo sự tiện ích cho các bậc làm cha mẹ quản lý con cái mình một cách hiệu quả trong thời đại công nghệ số hiện đại. 

Công nghệ - Làm thế nào để giúp trẻ tránh xa nội dung độc hại trên mạng? (Hình 2).

 Những hiểm họa khôn lường mạng xã hội có thể gây ra cho trẻ.

Bảo vệ con khỏi nguy hại đang rình rập

Ngoài ra, VNPT-Vinaphone cũng đang triển khai một dịch vụ quản lý con cái từ xa rất hữu ích, thu hút sự quan tâm của dư luận. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Tường Vân- Ban NCTT & PTDV (VNPT-VinaPhone) cho biết: “VinaPhone hiện đang cung cấp đồng hồ thông minh Kidzon với khả năng định vị, giúp bố mẹ và nhà trường xác định vị trí của con theo thời gian thực. Đây là một giải pháp công nghệ cao trong việc quản lý và đảm bảo an toàn cho trẻ em”.Cũng theo bà Vân, đồng hồ thông minh Kidzon có khả năng của một chiếc điện thoại căn bản khi cho phép thực hiện cuộc gọi cho những số đã được cài đặt. Để sản phẩm hữu dụng, VinaPhone còn trang bị khả năng tự động thực hiện cuộc gọi khẩn cấp (SOS) khi trẻ rơi vào tình huống nguy hiểm. Kèm theo đó là tính năng thiết lập vùng an toàn cho trẻ và cảnh báo tới cha mẹ và nhà trường khi trẻ ra khỏi vùng an toàn giúp cha mẹ và nhà trường có thể theo dõi và quản lý trẻ mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, các tính năng như: Hiển thị lịch sử hành trình di chuyển của đồng hồ để biết được trẻ đang ở đâu và đã đi đâu, quản lý sức khỏe, thiết lập thời gian im lặng, nhắc lịch, danh bạ, quản lý thiết bị cũng được tích hợp… Tạo cho đồng hồ Kidzon là sản phẩm không thể thiếu để cha mẹ bảo vệ con khỏi những mối nguy hại đang rình rập từ bên ngoài.

Hướng dẫn đăng ký dịch vụ Kidsafe:

Cách 1: Soạn tin nhắn SMS theo cú pháp: DK gửi đến 1365

Cách 2: Truy cập website dịch vụ: http://kidsafe.vinaphone.com.vn chọn mục đăng ký và làm theo hướng dẫn để đăng ký dịch vụ.

Tất cả các thuê bao trả trước đang hoạt động hai chiều trên mạng VinaPhone đều có thể đăng ký dịch vụ này.

Thiên Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.