Hãng sản xuất ô tô đa quốc gia Ford Motor Co (F.N) có trụ sở chính tại thành phố Dearborn, bang Michigan, Mỹ mới đây đã thông báo thu hồi khoảng 2.900 xe bán tải điện F-150 Lightning. Nguyên nhân do lỗi tại hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) nhưng chỉ ảnh hưởng đến những chiếc xe tải điện có kích thước lốp nhất định.
Đợt thu hồi bao gồm 2.666 ô tô tại Mỹ và 220 ô tô ở Canada. Hiện chưa ghi nhận tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến lỗi thu hồi. Đây là lần đầu tiên Ford thông báo thu hồi đối với dòng xe bán tải chạy điện F-150 Lightning.
Hãng xe mô tả đèn của hệ thống giám sát áp suất lốp xe tải có thể không sáng khi có nguy cơ và không đưa ra cảnh báo đầy đủ về áp suất lốp xe thấp. Bởi áp suất ở trạng thái lốp xe lạnh được khuyến nghị trong Mô-đun kiểm soát thân xe (BCM) đã đặt không chính xác thành 35 psi thay vì áp suất lốp chính xác là ở mức 42 psi.
Ford cho biết lỗi về áp suất lốp thấp có thể khiến khả năng điều khiển xe bị kém thậm chí mất khả năng điều khiển phương tiện, điều này có thể dẫn tới tăng nguy cơ va chạm. Hãng xe kêu gọi khách hàng kiểm tra áp suất lốp của họ khớp với số liệu trên nhãn "Thông tin về lốp và tải" trong thanh cửa trước phía người lái.
Ford đã chính thức bắt đầu thông báo cho các đại lý về việc thu hồi xe an toàn vào ngày 27/6, trong khi chủ sở hữu F-150 Lightning sẽ được thông báo qua email và ứng dụng di động FordPass từ một ngày sau đó.
Các đại lý sẽ cập nhật phần mềm bộ điều khiển điện tử BCM đối với những ô tô F-150 Lightning chưa được giao. Khách hàng muốn khắc phục vấn đề ngay lập tức có thể đến các đại lý tại địa phương, quá trình thực hiện khắc phục chỉ tốn khoảng 20 phút.
Hãng sản xuất ô tô cũng sẽ đưa ra biện pháp khắc phục thông qua bản cập nhật phần mềm Ford Power-Up trong vòng 30 ngày tới cho tất cả khách hàng sở hữu F-150 Lightning hiện tại.
Trước đó cũng trong tháng 6 này, Ford phải thu hồi 2,9 triệu xe bao gồm mẫu Escape và Fusion bởi lỗi không thực sự vào số P (đỗ). Những dòng xe thuộc diện triệu hồi gồm Escape 2013-2019, C-Max 2013-2018, Fusion 2013-2016 và Transit Connect 2013-2021.
Ford có kế hoạch liên lạc với các chủ xe bị ảnh hưởng bởi lỗi vào số P và yêu cầu đưa xe tới các đại lý địa phương để thay ống lót ổ trục mới. Ngoài ra, hãng cũng lắp thêm nắp bảo vệ miễn phí. Trong số hơn 2,9 triệu ô tô bị thu hồi này, dòng Escape là nhiều nhất với khoảng 1,7 triệu xe, tiếp theo là Edge với khoảng 509.400 xe.
Phạm Hà Thanh (theo Reuters, NBCnews, Electrek)