Lần đầu tiên Nga-Nhật cùng khai thác kinh tế ở quần đảo tranh chấp

Lần đầu tiên Nga-Nhật cùng khai thác kinh tế ở quần đảo tranh chấp

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 01/02/2017 10:20

Hoạt động kinh tế chung giữa Nhật Bản và Nga trên quần đảo Kuril sẽ thúc đẩy việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh.

Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1/2 khẳng định, Nga và Nhật Bản đã đồng ý thiết lập những hoạt động kinh tế chung ở trên quần đảo tranh chấp giữa hai nước sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Tokyo vào tháng 12 năm ngoái.

Tiêu điểm - Lần đầu tiên Nga-Nhật cùng khai thác kinh tế ở quần đảo tranh chấp

 Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp mặt tại Tokyo hồi tháng 12 năm ngoái. 

Thỏa thuận trên nhằm hướng tới việc xây dựng những điều kiện cần thiết cho hoạt động đàm phán về một hiệp ước hòa bình giữa hai quốc gia.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, hai phía Nga và Nhật Bản sẽ tiến hành hoạt động kinh tế chung giúp thấu hiểu lẫn nhau hơn và nâng cao mức độ tin tưởng giữa người dân hai nước. Đó sẽ là điểm cộng lớn cho việc ký kết hiệp ước hòa bình”, ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật Bản cũng lưu ý, vấn đề về hiệp ước hòa bình là một “khó khăn vẫn chưa được giải quyết trong suốt 70 năm qua”. Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 do hai nước vẫn chưa đưa ra được thỏa thuận cuối cùng về quyền sở hữu quần đảo Nam Kuril mà phía Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Trước đó, ngày 23/1, trong phiên họp Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay Tokyo đã lên kế hoạch đàm phán với Nga để thực hiện mục tiêu thiết lập “hệ thống đặc biệt”, thực hiện những hoạt động kinh tế chung tại nhóm đảo tranh chấp nói trên.

Hôm 20/1, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã cam kết sẽ “từng bước tiến tới hiệp ước hòa bình” với Moscow thông qua việc nhanh chóng sắp xếp chuyến thăm tới Nga.

“Trong năm nay, tôi sẽ gấp rút tới Nga nhằm tận dụng thời điểm thuận lợi. Giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên trong suốt hơn 70 năm qua là một điều không hề dễ dàng”, Thủ tướng Nhật nhấn mạnh.

Kế hoạch nhằm cải thiện quan hệ Nga – Nhật và tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình có ý nghĩa không chỉ riêng với Tokyo và Moscow mà còn vô cùng quan trọng với tiến trình duy trì an ninh khu vực ở Đông Bắc Á.

Xem thêm: Vì sao TT Trump đưa xe thiết giáp tới Syria?

Danh Tuyên

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.