Lấn sân truyền hình, Facebook vung tiền mua bản quyền thể thao toàn cầu

Lấn sân truyền hình, Facebook vung tiền mua bản quyền thể thao toàn cầu

Dương Thị Thu Nga

Dương Thị Thu Nga

Thứ 4, 19/09/2018 18:23

Bỏ ra hàng tỷ USD để mua về bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao đỉnh cao trên nền tảng của mình, có thể thấy Facebook đang từng bước tỏ rõ tham vọng lấn sân sang truyền hình.

Thương vụ FacebookFB (NASDAQ) chi 200 triệu Bảng, tương đương khoảng 264 triệu USD để thâu tóm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng liên tiếp từ 2019-2020 tại 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào đã khiến ngành truyền hình khu vực cảm thấy rõ sức nóng cạnh tranh từ gã khổng lồ mạng xã hội này.

Tiếp tục, Facebook sẵn sàng chi 600 triệu USD để tham gia đấu giá bản quyền phát sóng 5 năm liên tiếp từ năm 2018 của giải đấu Ngoại hạng cricket Ấn Độ (IPL).

Cuộc sống số - Lấn sân truyền hình, Facebook vung tiền mua bản quyền thể thao toàn cầu
Facebook vung tiền thâu tóm bản quyền thể thao toàn cầu.

Tuy nhiên, dự định của Facebook đã phá sản khi kênh Star India trực thuộc Twenty-First Century Fox đã giành được bản quyền với mức giá kỷ lục 2,55 tỷ USD cho cả bản quyền phát sóng truyền hình truyền thống và phát sóng trực tuyến.

Facebook cũng từng bắt tay với Fox để có bản quyền phát sóng UEFA Champion League (Cúp C1) trên lãnh thổ nước Mỹ. Hãng được cho tự đàm phán với UEFA để có bản quyền phát sóng 32 trận đấu của giải đấu này tại các nước Mỹ Latin trong 3 mùa liên tiếp từ mùa 2018 tới mùa 2021.

Động thái mạnh mẽ này của Facebook sẽ biến hãng thành đối thủ khổng lồ của tất cả các đài truyền hình trả tiền truyền thống và trong tương lai sẽ biến mạng xã hội này thành một siêu đài truyền hình, theo cách này hay cách khác.

Chia sẻ với Bangkok Post, ông Mana Treelayapewat, Trưởng khoa Nghệ thuật truyền thông tại trường đại học bộ Thương Mại Thái Lan cho hay, Facebook đã cho phép người dùng Thái và các đài truyền hình kỹ thuật số lớn trình chiếu nội dung từ hãng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên gần đây hãng cũng đang yêu cầu các nhà đài phải phối hợp sản xuất nội dung nhằm trình chiếu trên nền tảng của Facebook.

"Chắc chắn Facebook sẽ đánh bại các đài truyền hình kỹ thuật số và truyền hình trả tiền bằng việc mua bản quyền phát sóng các trận đấu bóng đá phổ biến", ông Mana cho hay.

Facebook đã rất thành công với chiến lược bán quảng cáo của mình và sẽ còn thu đậm hơn nữa với động thái mới này.

Mặt khác, theo Time Chuastapanasiri, một nhà phân tích truyền thông, Facebook không chỉ đánh bại truyền hình kỹ thuật số mà sẽ còn lấn át cả truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình trả tiền và sẽ thay đổi toàn bộ ngành truyền hình truyền thống.

Phong Linh (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.