Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist

Dương Thanh Tùng

Dương Thanh Tùng

Thứ 7, 26/05/2018 07:00

Như báo Người Đưa Tin đã đề cập, tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) đã "trục lợi" bằng việc cho thuê lại hàng loạt diện tích đất công được UBND TP.HCM giao cho đơn vị này quản lý, sử dụng. PV đã vào cuộc tìm hiểu.

Trước đó, thửa đất công ở số 2 Hàn Thuyên (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) được UBND TP.HCM giao cho công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức (một đơn vị con của Saigontourist) với mục đích kinh doanh. Nhưng công ty này đã không sử dụng mà đã đem khu đất công này cho công ty TNHH Vọng Cát thuê lại, kinh doanh quán ăn Vọng Cát (từ 9/1/2012 – 11/10/2016).

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức đã không sử dụng mà đã đem khu đất công này cho công ty TNHH Vọng Cát thuê lại, kinh doanh quán ăn Vọng Cát.

Đến ngày 12/5/2016, công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức đã bàn giao khu đất này cho Saigontourist. Từ đó, nơi đây lại mọc lên một nhà hàng có tên là Hà Vịt.

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist (Hình 2).

Sau đó, nơi đây mọc lên một nhà hàng có tên là Hà Vịt.

Rồi đến thời điểm này, khu đất công này được Saigontourist bàn giao cho khách sạn Đồng Khánh quản lý. Và, theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, khu đất này đang bị "bỏ hoang". Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, thực tế hiện nay, cơ sở vật chất và quán Hà Vịt vẫn còn tồn tại trên khu đất này.

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist (Hình 3).

Hiện khu đất công này được Saigontourist bàn giao cho khách sạn Đồng Khánh quản lý.

Đồng thời, khu đất công ở số 26 Thống Nhất (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) cũng được cho thuê lại. Cho dù bây giờ hiện trạng khu đất hoang tàn, đổ nát nhưng dấu vết ấy không thể xóa đi được không gian của một nhà hàng rất tráng lệ “ngự” trên khu đất công này trong một thời gian không dài.

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist (Hình 4).

Nhà hàng tráng lệ “Ba Long - Ẩm thực Ba Miền” thời còn tồn tại trên khu đất ở số 26 Thống Nhất. 

Nhà hàng tráng lệ ấy đó chính là “Ba Long - Ẩm thực Ba Miền”. Cũng cách đây không lâu, nhà hàng này mới chuyển về địa chỉ khác, cách đó không xa.

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist (Hình 5).

Khu đất bây giờ trong cảnh hoang tàn, đổ nát.

Mặt khác, khu đất công mặt tiền đường số 856 Quốc lộ 1A (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) lại được Saigontourist trực tiếp và gián tiếp hưởng lợi từ việc cho 2 đơn vị thuê để làm kho bãi, kinh doanh. Đến nay, các đơn vị này vẫn đang hoạt động bình thường.

Đó là công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại A.S và một cơ sở kinh doanh tên N.P.. Cả 2 đơn vị này đều kinh doanh về lĩnh vực xe cơ giới, vừa cung cấp sửa chữa và bảo trì.

Mãi đến ngày 31/5/2017 Saigontourist mới bàn giao lại cho UBND TP.HCM tiếp nhận quản lý khu đất công này.

Lần theo dấu vết “trục lợi” đất công của Saigontourist (Hình 6).

Mãi đến ngày 31/5/2017, Saigontourist mới bàn giao lại cho UBND TP.HCM tiếp nhận quản lý khu đất công này.

Trong 2 năm (2016 – 2017), Thanh tra TP.HCM có 10 kết luận phát hiện 103 cơ sở nhà đất công sản có sai phạm. Trong đó, Saigontourist có đến 14 khu đất. Điều đáng nói là các khu đất này đa số được cho thuê lại để mở nhà hàng, cửa hàng như: số 2 Hàn Thuyên, số 26 Thống Nhất, 73 G đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức….

Hoặc cho thuê lại làm kho bãi, văn phòng làm việc và bãi đậu đỗ xe tại các khu đất 60, đường số 1, ấp Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 (cho công ty CP E.C.O.N thuê làm văn phòng và bãi đậu Container); 195/3 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (cho thuê mở gara sửa xe); số 2 đường Thanh Đa, phường 12, quận Bình Thạnh (cho thuê mở cửa hàng giải khát Tre Việt)...

THANH TÙNG - QUANG TRẦN

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.