Trả lời báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5 về dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về mặt quản lý nhà nước, Bộ GTVT quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.
Với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, ông Huy cho biết hiện đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao.
Cùng đó, công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.
Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).
Ngoài ra ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về các giải pháp, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với ACV kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này.
“Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ”, ông Huy nói.
Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, ông Huy cho biết khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh.
“Hiện chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ, trong giải pháp đẩy nhanh tiến độ, trước hết là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga.
“Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV. Về việc ACV xin lùi tiến độ, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT”, ông Cảnh nói và cho biết, ACV phải chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo.
Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, đại diện Uỷ ban Quản lý vốn cho hay đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT, đồng thời tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ.