Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản

Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản

Vũ Quang Linh

Vũ Quang Linh

Thứ 5, 05/10/2017 14:08

Mỏ apatit và mỏ đồng Sin Quyền được bộ Tài nguyên và Môi trường chọn để thực tế về môi trường và trao đổi một số lĩnh vực liên quan tới tài nguyên, môi trường mà báo chí quan tâm.

Ngày 3- 4/10, tại Lào Cai đã diễn ra hội nghị tuyên truyền về ngành cho phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, kết hợp thực tế công tác tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật TNMT tại tỉnh Lào Cai.

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền, bộ Tài nguyên và Môi trường. Đã có hơn 40 phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí ở Hà Nội tham gia.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai thông tin khái quát về kết quả công tác năm 2016, 9 tháng đầu năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Từ đó các đại biểu tham dự tiến hành thảo luận trao đổi cách thức phản ánh thông tin về các lĩnh vực khoáng sản, thuỷ văn, biến đổi khí hậu, quy hoạch sử dụng đất và bảo vệ môi trường khu công nghiệp...

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản

Toàn cảnh hội nghị tại sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai.

Theo báo cáo về lĩnh vực khoáng sản, năm 2016 và 9 tháng 2017, trên địa bàn Lào Cai đã có 82 tổ chức, cá nhân được cấp 114 giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tổng số tiền cấp quyền khai thác đã thu là hơn 100 tỷ đồng. Đồng thời báo cáo bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với khối lượng quặng apatit do công ty Apatit Việt Nam khai thác từ 2014 đến nay.

Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai cho biết, trong thời gian sắp tới sẽ đề nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung ương xem xét, điều tra, thăm dò và cấp giấy phép hoạt động khoáng sản đối với vùng quặng vàng gốc khu vực Rừng Xanh – Rừng Vầu thuộc huyện Văn Bàn.  Đối với công ty TNHH Apatit Việt nam sẽ có thanh tra toàn diện về hoạt động khai thác quặng apatit trên địa bản tỉnh. 

Sau khi thảo luận tại hội trường các đại biểu đã có chuyến đi thực tế đến công trường khai thác quặng apatit tại TP.Lào Cai và mỏ đồng Sin Quyền huyện Bát Xát để trao đổi cách thức tác nghiệp trên thực địa đồng thời ghi nhận, phản ánh thông tin tuyên truyền về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Được biết, mỏ Apatit Lào Cai nằm ở phía hữu ngạn sông Hồng với chiều dài phân bố gần 100km và nằm trọn trong địa bàn tỉnh Lào Cai, là một mỏ Apatit duy nhất trong cả nước. Với trữ lượng thăm dò và dự báo trên 2 tỷ tấn, trong đó trữ lượng đã thăm dò gần 800 triệu tấn. 

Mỏ đồng Sin Quyền thuộc huyện Bát Xát, theo tài liệu báo cáo, mỏ có trữ lượng nửa triệu tấn đồng kim loại và các khoáng sản cộng sinh đi kèm như vàng, bạc, lưu huỳnh, sắt... Đây là mỏ quặng đồng lớn nhất Đông Nam Á.

Một số hình ảnh tại hai mỏ quặng apatit và đồng Sin Quyền:

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 2).

Khai trường khai thác quặng apatit (TP.Lào Cai).

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 3).

Nhà máy tuyển quặng apatit. 

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 4).

 

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 5).

Toàn cảnh mỏ đồng Sin Quyền (huyện Bát Xát - Lào Cai).

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 6).

Khai trường khai thác mỏ đồng.

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 7).

Bên trong nhà máy tuyển quặng đồng.

Môi trường - Lào Cai: Thu hơn 100 tỷ đồng tiền khai thác khoảng sản (Hình 8).

Hệ thống xử lý bùn thải quặng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.