Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng, ý tưởng lắp barie trên vỉa hè một số tuyến đường là đúng, nhưng cần coi lại cách làm.
“Cách lắp barie vẫn chưa được như ý muốn, và chúng tôi sẽ bàn bạc với sở GTVT để điều chỉnh, để không ảnh hưởng đến người đi bộ, đặc biệt là người khuyết tật”, ông Khoa nói.
Từ phân tích trên, ông Khoa nêu ý tưởng, thay vì gắn barie theo hình zíc zắc như hiện nay, thì nên làm một khoảng hở (có độ rộng khoảng 1 mét để người đi xe lăn có thể đi thoải mái) sát ngay bên trong tường cho người đi xe lăn có thể dễ dàng đi qua.
"Việc lắp barie theo kiểu này tất nhiên không thể chặn hoàn toàn được xe máy chạy trên vỉa hè, nhưng ít nhất cũng hạn chế được, chúng ta chấp nhận và sẽ xử lý nghiêm. Khi có người vi phạm, CSGT có thể dễ dàng xử phạt hơn", ông Khoa nhấn mạnh.
Ông Khoa cũng cho rằng, hệ thống barie hiện nay đang gây khó chịu cho người đi bộ, thậm chí có thể khiến người đi bộ té ngã. Thế nên, để hạn chế việc người đi bộ gặp tai nạn, có thể thay đổi hình dáng thanh barie. Các thanh barie nên nâng cao ngang thắt lưng để nếu người đi bộ không chú ý và vấp phải cũng không thể té ngã.
Trước đó, khi hệ thống barie được lắp đặt trên vỉa hè một số tuyến đường, nhiều chuyên gia cho rằng, việc lắp barie có vướng mắc trong vấn đề pháp lý. Về vấn đề này, ông Khoa nêu quan điểm: "Điều gì tốt, phù hợp, có thể lo được cho dân, đảm bảo được an toàn cho người đi bộ, người khuyết tật đi trên vỉa hè, thì đó là pháp luật. Pháp luật là để lo cho dân. Cái gì tốt cho dân thì làm, trong khi làm nếu có vướng mắc thì chấn chỉnh ngay”.
Qua đó, ông Khoa kêu gọi người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, không chạy xe trên vỉa hè để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, mọi người cần cố gắng vì cái chung của cả thành phố. Với các hộ kinh doanh bên đường, cũng không nên lấn chiếm vỉa hè để bộ mặt đô thị luôn luôn sạch, đẹp.
Công Thư