Quyết định thành lập tổ công tác này được Bộ Công thương ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 17/5 vừa qua với các nhiệm vụ cụ thể được đặt ra cho tổ công tác.
Theo đó, Bộ Công thương giao tổ công tác tổ chức theo dõi, đôn đốc việc thanh lý hợp đồng, thực hiện các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Đồng thời, tổ công tác cần phối hợp với các địa phương trong việc theo dõi, đôn đốc Thiên Ngọc Minh Uy thực hiện thanh lý hợp đồng và các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp trong hệ thống của doanh nghiệp.
Đối với các hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy sau khi chấm dứt hoạt động đa cấp, Bộ Công thương yêu cầu tổ công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện và kiến nghị phương án xử lý các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, chuyển hệ thống người tham gia sang công ty khác.
Ngoài ra, tổ công tác cũng có nhiệm vụ kịp thời đề xuất nội dung cung cấp thông tin cho báo chí và các phương tiện truyền thông liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Liên quan tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đa cấp, cách đây 1 ngày, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra và xử phạt 2 công ty là CTCP Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World Việt Nam với tổng số tiền 320 triệu đồng do có một số vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Cụ thể, CTCP Queenet Quốc tế bị xử phạt 240 triệu đồng do không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ theo quy định của pháp luật; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi liên quan; cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp.
Trong khi đó, Công ty TNHH World Việt Nam nhận mức phạt là 80 triệu đồng đối với một số vi phạm như không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ và không thực hiện nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia theo quy định của pháp luật.
Theo quy định, Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế và Công ty TNHH World Việt Nam có 30 ngày để khiếu nại. Quá thời hạn này, nếu Công ty không khiếu nại, hoặc khiếu nại bị bác bỏ, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quy trình xử lý theo quy định của pháp luật về cạnh tranh và bán hàng đa cấp.
Khải Trung