*Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.
Lật mặt 7: Một điều ước là câu chuyện dung dị về tình cảm gia đình, khẳng định tình yêu lớn của mẹ thông qua tiểu tiết bà dành cho những đứa con. Phim xoay quanh nhân vật bà Hai (Thanh Hiền), một mình nuôi nấng 5 người con khôn lớn, về già sống tại làng K'Long K'Lanh giữa vườn hoa bất tử "lỗi thời".
Nhịp phim từ ảm đạm đến cao trào
Lật mặt 7 bắt đầu với nhịp phim chậm rãi, nói cách khác phim mở bài một cách truyền thống và không mấy cuốn hút. Người xem dễ rơi vào cảm giác hụt hẫng nếu đặt kỳ vọng quá cao trước đó.
Phim dành nhiều thời gian cho việc phân chia trong 5 người con, ai sẽ là người nuôi mẹ. Thông qua những cuộc video call vì mỗi người mỗi cảnh, ai cũng có cái khó cho riêng mình với việc chăm sóc bà Hai khi bà vô tình bị té xuống suối gãy chân.
Phim chỉ thực sự khiến khán giả khóc cười khi công cuộc phân chia người nuôi mẹ tạm thời có kết quả. Bà Hai lần lượt ghé thăm nhà từng đứa con với tâm thế đi chơi, thăm sức khoẻ mà không mảy may biết đây là kế hoạch có phần đùn đẩy trách nhiệm từ những đứa trẻ mà bà yêu thương nhất.
Khi đến từng nhà, bà tận mắt chứng kiến những lỗ hỏng khác nhau trong đời sống từng đứa con. Bằng tình yêu con, bà Hai tìm cách làm đầy đặn những khoảng trống đó, điều này được Lý Hải khai thác một cách thầm lặng, không phô trương nhưng lại rất đời.
Khán giả sẽ dễ thấy bản thân mình hay những người thân yêu ở đâu đó trong phim. Họ có thể là nội, ngoại, ba, mẹ, anh, chị, em... trong gia đình mình, điều này tạo nên sự đồng cảm lớn, giúp Lật mặt 7 nhận về phản hồi tích cực từ ngay những suất chiếu sớm đầu tiên.
Xét một cách công bằng, Lật mặt 7 không có quá nhiều tình tiết khó đoán, thậm chí sẽ rất "nhẹ đô" so với những người không ưa chuộng dòng phim gia đình, nhẹ nhàng.
Khi không tranh đấu, không rượt đuổi, Lật mặt có gì?
Khác với những phần phim trước, Lật mặt 7 không có phản diện. Có tồn tại kiểu nhân vật hơn thua, tính toán với đời nhưng Lý Hải vẫn cố gắng tìm ra nguyên nhân lý giải cho việc đó, và nó hợp lý. Sự tử tế cũng là một cách rất hay để chạm đến sợi dây rung cảm của con người, Lý Hải đã áp dụng nó thành công.
Đồng thời, Lật mặt 7 cho thấy rất rõ nỗ lực lồng ghép văn hoá Việt Nam vào các dự án phim của Lý Hải. Dù không tập trung, không được nhắc đến nhiều như làng chiếu Định Yên ở Lật mặt 6, song những buổi diễn cầu mưa thuận gió hoà của bà con vùng biển, câu thoại "Hà Nội mình phát triển nhanh và đẹp lắm bà ạ", cà phê vợt Sài Gòn, đời sống nông dân của người vùng cao,... đều là những chi tiết thể hiện nét đặc trưng vùng miền.
Kịch bản phim được xây dựng an toàn nên sạn không đáng kể, có cài cắm yếu tố hài hước không khiêng cưỡng, mang lại cảm giác thoải mái cho người xem. Về mặt thúc đẩy cảm xúc, Lật mặt 7 tập trung vào hướng đến giá trị thiêng liêng của tình cảm gia đình, những chất vấn về tình yêu con cái dành cho cha mẹ.
Diễn xuất dàn diễn viên
Phim sở hữu lượng lớn diễn viên, đòi hỏi thời gian phân bố sao cho hợp lý. Tuyến nhân vật các con của bà Hai gồm Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành (Đinh Y Nhung), Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh) và Sáu Tâm (Trần Kim Hải) làm rất tốt. Chất lượng diễn xuất của dàn diễn viên trên được đánh giá ổn định, truyền tải đúng tinh thần.
Nhân vật chính là bà Hai được diễn viên Thanh Hiền truyền tải vừa đủ, đôi khi lời thoại còn cứng nhắc, mang tính kịch nhiều hơn là thoại trong một phim điện ảnh về đời sống. Diễn xuất của Thanh Hiền vừa vặn cho vai diễn người mẹ 73 tuổi dành cả cuộc đời lo lắng cho các con.
Ở tuyến nhân vật phụ, Tín Nguyễn nổi bật khi có thể truyền tải nhân vật một cách hài hước nhưng gần gũi. Dù là một TikToker tay ngang không được quá kỳ vọng, song vai diễn duyên dáng nhất lại thuộc về cô.
Nhìn chung, Lật mặt 7 là một bộ phim vừa vặn với những cảm xúc về tình cảm gia đình, một tác phẩm cứng tay của biên kịch, đạo diễn Lý Hải.