Ngày 5/9, chị Nguyễn Thị H. (45 tuổi, ngụ TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) phản ánh đến báo Người Đưa Tin về việc một nhóm người xưng nhân viên của một công ty ở TP.HCM thông báo chị trúng thưởng phần quà giá trị. Cũng theo nhóm người này, phần quà chị trúng thưởng của công ty phối hợp với đài truyền hình tổ chức.
Tuy nhiên, chị H. cho hay, trước đó, chị không hề tham gia bất kỳ chương trình dự thưởng nào. Chị đã nhiều lần tra cứu thông tin về công ty này trên mạng nhưng kết quả đều cho thấy công ty không tồn tại địa chỉ như đã thông báo.
Thế nhưng, liên tiếp trong các ngày cuối tháng 8/2017, chị nhận hàng loạt cuộc gọi từ số máy 02839804xxx thông báo, chị là một trong những khách hàng may mắn trúng thưởng với phần quà có giá trị gần 20 triệu đồng gồm: 1 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S7, 1 thẻ mua hàng ưu đãi trị giá 2 triệu đồng và một số sản phẩm khác.
Khi chị H. chưa kịp hỏi vì sao mình lại trúng thưởng với phần quà giá trị, nữ nhân viên giới thiệu tên Ngân cho biết: “Chị H. là một trong những khách hàng may mắn tại miền Tây trúng thưởng phần quà. Sau khi chị nhận được quà, phía công ty sẽ kết hợp với đài truyền hình đến tận nơi ở của chị để tổ chức ghi hình nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, chị cần chuẩn bị tâm lý khi lên sóng xuất hiện trước công chúng”.
Chị H. thắc mắc về thủ tục, cũng như phương thức nhận quà, nữ nhân viên tên Ngân giải thích, việc nhận quà hết sức đơn giản, bởi chị H. là khách hàng đã được công ty “thẩm định” xong nên không cần phải lo lắng. Hiện, phần quà đang được đóng gói vận chuyển, trong một vài ngày tới sẽ đến nơi. Khi đó, chị H. chỉ cần cầm giấy tờ tùy thân và khoản tiền “nhỏ” ra bưu điện tỉnh Vĩnh Long “nộp phí” vận chuyển là nhận được.
Không để cho chị H. có cơ hội hỏi lại, nữ nhân viên tên Ngân tiếp tục nói thêm, do phần quà giá trị lớn nên phải đánh thuế thu nhập cá nhân và phí đóng gói vận chuyển, tổng cộng các khoản mà chị H. phải trả cho nhân viên bưu tá khi nhận hàng là 2.580.000 đồng.
Nghĩ việc nhận thưởng thông qua bưu điện là hợp lý và khi nhận “quà từ trên trời” xong mới đóng phí nên chị H. cảm thấy hoàn toàn yên tâm.
Đúng hẹn, hai ngày sau đó, nữ nhân viên tên Ngân liền gọi điện thoại cho chị H. thông báo, hiện phần quà đã đến nơi và yêu cầu chị H. mang theo tiền và chứng minh nhân dân đến bưu điện tỉnh Vĩnh Long liên hệ ký nhận.
Đến nơi, sau khi chị H. xuất trình chứng minh nhân dân, nhân viên bưu tá liền cầm gói quà trao tận tay chị H. và báo giá “thu hộ” với số tiền là 2.580.000 đồng.
Qua quan sát, phần quà được gói khá cẩn thận, xung quanh đã dùng keo dính màu vàng cố định. Ngoài ra, phần quà còn được cột chặt bằng sợi dây nilon và kẹp chì niêm phong.
Trên phần quà có dán 1 tem mã vạch, cùng tờ giấy màu trắng ghi rõ nội dung: “Đề nghị không được khui hàng, không được kiểm tra nội dung. Công ty T.P.Đ.: Địa chỉ quận Phú Nhuận, TP.HCM. Người gửi là T.Q.V.. Điện thoại: 02839804xxx, 02839804xxx. Sản phẩm gồm: 1 chiếc điện thoại SamSung Galaxy, 1 hộp tinh dầu giảm mỡ body, 1 hộp kem BB Cream. Tổng cộng số tiền là 2.580.000 đồng".
Sau khi xem nội dung là không được mở hàng để kiểm tra, chị H. liền thắc mắc thì được nhân viên bưu tá cho biết, căn cứ vào nội dung của người gửi nên nhân viên bưu tá và khách hàng không được phép mở hàng trước để xem.
Khách hàng chỉ được phép xem nội dung bên trong khi giao đủ tiền. Nếu mở hàng xem nội dung mà các sản phẩm bên trong không đúng với phiếu ghi bên ngoài, nhân viên bưu tá cũng không thể giải quyết được.
Lúc này, chị H. liền bấm máy gọi theo số chăm sóc khách hàng của công ty tìm hiểu. Đầu dây bên kia là một giọng nam cho biết, đang “kiểm tra hệ thống”, nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty sẽ gọi lại sau.
Chưa đầy 5 phút, một nữ nhân viên gọi đến chị H. và cho biết tên Ngân, nhân viên của công ty T.P.Đ. là người phụ trách trao quà cho chị H.. Sau lời giới thiệu, như để đánh phủ đầu khách hàng, nữ nhân viên liền đọc luyên thuyên nội dung trên tờ giấy và yêu cầu chị H. xem đối chiếu có đúng không.
Đáng chú ý, nữ nhân viên tên Ngân khẳng định trên phần quà có tem mã vạch mang ký hiệu EW74661731xxx, là tem chống hàng giả do bộ Công an cấp. Vì vậy, khách hàng thật sự yên tâm khi nhận quà. Dứt lời, Ngân liên tục hối thúc chị H. nộp nhanh số tiền 2.580.000 đồng cho nhân viên bưu tá rồi mở hàng hoặc mang về nhà sử dụng.
Do thường xuyên xem báo, đài nên chị H. luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và biết rõ chiêu lừa đảo. Chị H. nhanh trí yêu cầu khi được xem nội dung bên trong rồi mới giao tiền, hoặc nếu phía công ty có thiện chí thì nhận lại phần quà này, sau đó thay đổi nội dung là “được khui hàng để xem sản phẩm bên trong”, còn nếu không được xem sản phẩm, chị H. dứt khoát không nhận. Nghe vậy, nữ nhân viên tên Ngân tỏ ra khó chịu rồi cúp ngang điện thoại.
Theo một nhân viên bưu tá của bưu điện tỉnh Vĩnh Long cho biết, khi mua hàng hay nhận “thưởng”, khách hàng cần đọc kỹ nội dung ghi trên phiếu của phía người giao, xem có “được khui hàng để xem sản phẩm bên trong” hay không, nếu không thì khách hàng cần cẩn trọng, tránh rắc rối về sau.
Công an tỉnh có nắm thông tin Liên quan đến vụ việc trên, sáng 5/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa tiếp nhận trường hợp trình báo nào của người dân. Tuy nhiên, về phương thức và thủ đoạn nêu trên, Công an tỉnh có biết đến, nhưng chưa rõ nguồn tin nào cung cấp, cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh nắm tình hình. |