Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Lê Đình Ngà

Lê Đình Ngà

Thứ 4, 19/07/2017 11:36

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, nhiều tuyến phố ở Hà Nội chìm sâu trong nước, xe máy đang di chuyển bỗng lăn ra chết, đa phần là do hỏng bugi, vì vậy, rất nhiều cửa hàng xe kiếm bộn tiền nhờ lau bugi.

Do ảnh hưởng của bão số 2, trận mưa sáng 17/7 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu trong nước. Một số nhà dân bị nước tràn vào, hàng loạt phương tiện chết máy.

Lau bugi xe kiếm bộn tiền

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, nhiều tuyến phố như Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), Đại Mỗ, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm),... chìm sâu trong nước. Nhiều xe đang di chuyển qua những vùng lụt thì lăn ra chết máy.

Đánh giá - Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Do ảnh hưởng của bão số 2, trận mưa sáng 17/7 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu trong nước. Một số nhà dân bị nước tràn vào, hàng loạt phương tiện chết máy. (Ảnh: Việt Vũ) 

Cơ chế hoạt động của bugi luôn trong tình trạng thay đổi giữa 2 cực nóng – lạnh, chính vì vậy, đây là bộ phận hay bị hỏng hóc nhất trong hệ thống đánh lửa của xe. Một trong những trường hợp dẫn đến tình trạng bugi chết hàng loạt là đi qua những vùng ngập lụt, nước làm ẩm bugi khiến xe chết máy.

Anh Bùi Tuấn, một thợ sửa xe ở Hà Đông, cho biết: “Khi bugi bị ảnh hưởng, xe rất khó nổ máy, khi nóng động cơ chạy giật cục, máy khó chạy ở chế độ ga-lăng-ti...”.

Trong khi di chuyển, động cơ xe sẽ phát sinh ra nhiệt độ rất cao. Các chi tiết trong xe máy luôn trong tình trạng “căng phồng”, vì vậy, trong trường hợp xe lội nước và vô tình chạm tới bugi xe sẽ làm giảm đột ngột nhiệt độ khiến bugi bị nứt, vỡ phần sứ cách điện. Tia lửa điện phóng qua khe nứt đó thay vì giữa 2 điện cực và kết quả động cơ chết máy vì hỗn hợp không được đốt cháy.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đẫn tới hiện tượng chết bugi là do xec-xang không gạt hết dầu bản trên thành xi-lanh. Dầu bị đốt cháy bám bẩn bu-gi là giảm điện trở cách điện. Tia lửa sinh ra có công suất yếu, ảnh hương tới quá trình châm cháy.

Đối với xe số để làm giảm tình trạng chết bugi xe khi đi qua những đoạn đường ngập lụt nên cho xe chạy ở số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ ga đều giúp khí xả ra liên tục và nước không thể tràn vào.

Trong trường hợp đi qua các đoạn đường bị tắc, chủ xe cho xe về số "0" (lúc này ga lớn bao nhiêu cũng chẳng sợ xe chạy), giữ đều tay ga, xuống xe hoặc chống chân, từ từ dắt qua.

Còn đối với xe tay ga, không nên đi qua các đoạn đường ngập cao hơn ống xả của xe. Trong trường hợp bất khảng kháng, thì lưu ý không nên nhả tay ga và đi một mạch qua đoạn đường bị ngập.

Đối với những xe bị sự cố bugi khi đi qua đường ngập cao, chủ xe nên rút tẩu ra, lau hoặc thổi bugi cho khô rồi lắp lại và khởi động máy. Việc này nhằm giảm bớt nước trong tẩu và bugi để lửa không còn bị đánh ra ngoài.

Việc xe chết máy sẽ phức tạp hơn nếu nước vào chế hòa khí, chủ xe sẽ phải mở hẳn vít xăng ở chế hòa khí để cho nước chảy ra ngoài rồi vặn chặt vít lại. Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.

Theo VTC

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.