UBND TP.Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua ''Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ''.
Theo đó, chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng đối với các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, không áp dụng đối với các đường bay đã có.
Tờ trình cũng nêu rõ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ. Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.
Mỗi đường bay bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đuờng bay.
Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ. Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỷ đồng, đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách Nhà nước.
Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011. Năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn…
Cũng theo tờ trình, thời gian qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.
Theo UBND TP.Cần Thơ, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Câu chuyện TP.Cần Thơ đề xuất dùng tiền ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Không ít ý kiến thằng thắn cho rằng, các hãng hàng không cũng là doanh nghiệp, hoạt động kinh tế. Trong khi ngân sách Nhà nước, dù là thu từ thuế, tiền đi vay hay bán tài nguyên đều là tiền của dân. Không có lý gì lấy tiền của dân để đi bù lỗ cho doanh nghiệp.
Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia kinh tế (không tiện nêu tên) cho hay: “Bây giờ dự án nào cũng đòi ưu đãi, đòi ngân sách bù lỗ thì tiền thuế của người dân tăng lên bao nhiêu mới đủ. Nếu ngân sách chi ra để bù lỗ quá lớn thì số tiền đầu tư chăm lo cho giáo dục, y tế, văn hóa… sẽ phải ít đi. Do đó, những tư duy "bù lỗ" cho doanh nghiệp như đề xuất nói trên là phi thị trường.
Các dự án của từng doanh nghiệp phải được phân loại theo tiêu chí cụ thể về khả năng thu hồi vốn, đem lại lợi nhuận để tính toán hỗ trợ nếu cần chứ không thể cấp ưu đãi hàng loạt như đề xuất của Cần Thơ”.
Chuyên gia này phân tích thêm: “Nếu giải quyết cho Cần Thơ mà không có tiêu chí rõ ràng thì các tỉnh thành khác cũng sẽ xin ngân sách hỗ trợ cho sân bay, cảng biển… Như thế sẽ rất nguy. Vì thế, các cơ quan chủ quản như bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Tài chính, bộ Công Thương… cần nhanh chóng đưa ra tiêu chí xử lý và đề xuất lộ trình, biện pháp, có thứ tự ưu tiên và giải pháp xử lý”.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Khi dự án thua lỗ kéo dài phải truy trách nhiệm đến cùng. Nếu truy doanh nghiệp thì sẽ cưỡng chế, buộc phá sản để thế chấp ra sao. Còn nếu truy đến các cán bộ Nhà nước thì phải giải quyết tình trạng “hạ cánh an toàn” đã khiến nhân dân mất lòng tin”.