Lên án và làm rõ trách nhiệm cơ sở thẩm mỹ khi khách hàng xảy ra sự cố

Lên án và làm rõ trách nhiệm cơ sở thẩm mỹ khi khách hàng xảy ra sự cố

Phạm Thị Mỹ Hậu

Phạm Thị Mỹ Hậu

Thứ 7, 06/07/2024 21:02

Sở Y tế Tp.HCM lên án và cương quyết xử lý một phòng khám thẩm mỹ trốn tránh trách nhiệm, khi khách hàng bị sốc phản vệ sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ.

Ngày 6/7, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về vụ việc một phòng khám thẩm mỹ tại địa bàn quận 11 đã trốn tránh trách nhiệm về sự cố khách hàng bị sốc phản vệ sau khi thực hiện dịch vụ “thẩm mỹ vùng kín". 

Trước đó, vào ngày 4/7, Sở Y tế nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân Dân 115 về việc tiếp nhận bệnh nhân N.T.B.T. nhập viện sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn (phường 2, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh).

Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, người bệnh N.T.B.T sau khi thực hiện phẫu thuật tại cơ sở này đã đến nhà thuốc Long Châu (phường 11, quận 10) để mua thuốc theo đơn của Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn.

Tại đây, bệnh nhân đã ngất xỉu và được nhân viên y tế của nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu kịp thời sơ cứu và điều trị sốc phản vệ, sau đó được cấp cứu 115 đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 để tiếp tục điều trị.

Sau khi nhận tin tức, Thanh tra Sở Y tế đến phòng khám này để kiểm tra. Tuy nhiên, nhân viên phòng khám đã phản ứng, chống đối quyết liệt khi Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đến kiểm tra, làm rõ về trường hợp bệnh nhân N.T.B.T..

Nhân viên của phòng khám khẳng định với Đoàn kiểm tra, không có khách hàng nào tên N.T.B.T. đến làm thủ thuật "thẩm mỹ vùng kín" cùng ngày mà bệnh nhân bị sốc phản vệ.

Nhân viên phòng khám đã có thái độ không hợp tác. Cho đến khi hình ảnh bệnh nhân N.T.B.T. xuất hiện trên camera ghi hình của phòng khám thì họ mới chấp nhận.

Sức khỏe - Lên án và làm rõ trách nhiệm cơ sở thẩm mỹ khi khách hàng xảy ra sự cố

Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn.

Kiểm tra Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh mà Sở Y tế cấp cho Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV KADIA do bác sĩ Thân Văn Hùng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, thời gian làm việc hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, lúc 17h đến 21h, riêng thứ Bảy và Chủ nhật từ 7h đến 21h. Trong trường hợp này, khách hàng N.T.B.T. được phòng khám phẫu thuật vào giờ làm việc, ngày thường.

Ê-kíp phẫu thuật cho khách hàng N.T.B.T. không có ai trong danh sách đăng ký hành nghề tại phòng khám này. Bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt lúc cuộc phẫu thuật diễn ra (bác sĩ Thân Văn Hùng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám).

Bên cạnh đó, nhóm người trực tiếp làm "phẫu thuật vùng kín" cho khách hàng N.T.B.T. không phải là bác sĩ, không có một chứng chỉ hành nghề nào liên quan đến y tế, mạo danh là “Bác sĩ Minh Tuyết” trên Facebook, rồi “Trợ lý bác Tuyết” trên Zalo để dẫn dụ khách hàng và thực hiện thủ thuật cho khách hàng.

Bà N. tự xưng là “phẫu thuật viên chính”, cho biết là đi học nghề "thẩm mỹ vùng kín" từ các cơ sở đào tạo spa, chăm sóc da.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, một sai phạm cần làm rõ và xử lý nghiêm là Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Diva Sài Gòn đã chuyển sang Công ty TNHH MTV Kadia, nhưng không thông báo đến Sở Y tế để được xem xét thẩm định và cấp phép lại với tên mới theo đúng quy định pháp luật.

Điều đáng lưu ý là, cũng tại địa chỉ này tại thời điểm năm 2021 đã từng xảy ra tai biến sau tiêm filler. Ở thời điểm lúc bấy giờ, có Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà, hình thức kinh doanh Hộ kinh doanh, ngành nghề chăm sóc da.

Cơ sở này từng có những ứng xử đối phó với cơ quan quản lý nhà nước, do đó Thanh tra Sở Y tế đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11 xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Hiện, Sở Y tế đã có văn bản thông báo về việc đình chỉ hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV KADIA; đồng thời kêu gọi lên án mạnh mẽ về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, bỏ mặc người bệnh khi xảy ra sự cố sau phẫu thuật của phòng khám này.

Sở Y tế tiếp tục làm rõ và chuyển hồ sơ đến Công an thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ các hành vi giả mạo để dẫn dụ khách hàng của phòng khám này.

Cùng ngày, Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đến Nhà thuốc và trung tâm Tiêm chủng Long Châu (số 203 đường 3/2, phường 11, quận 10) tặng hoa, chúc mừng bác sĩ Trần Thị Như Quỳnh và điều dưỡng Nguyễn Thị Ngân Chi, vì đã phối hợp cấp cứu sốc phản vệ thành công cho người bệnh N.T.B.T..

Trước đó, vào 11h40 ngày 4/7, bệnh nhân N.T.B.T. đến mua thuốc tại nhà thuốc đã bất ngờ ngất xỉu trong khi chờ nhận thuốc.

Ngay lập tức, dược sĩ nhà thuốc đã gọi 115 và nhờ bác sĩ Như Quỳnh, người đang làm việc tại cơ sở tiêm chủng bên cạnh hỗ trợ sơ cấp cứu. Nhận được tin, bác sĩ Như Quỳnh đã nhanh chóng có mặt tại nhà thuốc, khám và đánh giá nhanh tình trạng của người bệnh.

Rất may mắn được cấp cứu kịp thời, Trung tâm Cấp cứu 115 đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân Dân 115 điều trị. Hiện tại, tình trạng người bệnh đã ổn định, chẩn đoán của Bệnh viện Nhân Dân 115 là người bệnh bị phản vệ độ III nghi do thuốc (lidocain, cefotaxim), theo dõi ngộ độc thuốc tê sau thủ thuật thẩm mỹ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.