Xây dựng các phương thức tuyển sinh phù hợp
Thông tin trên TTXVN, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản số 5155/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo năm học này là hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu, đặc biệt lưu ý hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.
Các cơ sở xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Các trường gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đặc biệt các cơ sở đào tạo công lập tiếp tục thực hiện có hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất với dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất, thúc đẩy phát triển cơ sở đào tạo.
Bên cạnh đó, các cơ sở cần đẩy mạnh tự chủ tài chính, thực hiện lộ trình tự chủ tài chính theo quy định hiện hành; nghiêm túc thực hiện các khoản thu, chi tài chính, chính sách học phí, học bổng, khuyến khích học tập và chế độ chính sách cho học sinh, sinh viên theo đúng quy định.
Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 như thế nào?
Theo báo Đại Đoàn Kết, năm 2025 là năm đầu tiên, lứa học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, số môn thi, cách thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của học sinh, phụ huynh và các nhà trường.
Chia sẻ về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi từ năm 2025 sẽ tổ chức thi theo môn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ; trong đó một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.
Cụ thể, nội dung thi bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai chương trình mới.
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tiến hành khảo sát và đưa ra 2 phương án về số môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để các Sở GD&ĐT, lãnh đạo các trường THPT và giáo viên lựa chọn.
Theo đó, phương án 1 gồm 6 môn thi, trong đó có 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học. Phương án 2 gồm 5 môn thi, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn Lịch sử.
Như vậy, sự khác biệt giữa hai phương án này là có hay không đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc. Vấn đề này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Tuy nhiên đa phần ý kiến đều đồng tình với phương án không chọn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thi tốt nghiệp THPT: Sau năm 2030 mới thi trên máy tính
Giai đoạn sau 2030, phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Việc phân cấp, phân quyền tổ chức thi từ năm 2025 cũng sẽ được thực hiện rõ nét hơn. Trong đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các địa phương chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ GD&ĐT.
Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công an, đại diện một số Sở GD&ĐT đã có những trao đổi về kinh nghiệm tổ chức kỳ thi năm 2023, thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức và nêu kiến nghị, đề xuất về giải pháp thực hiện cho Kỳ thi năm 2024.
Theo báo Dân Sinh, GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có những chia sẻ liên quan đến phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như kinh nghiệm quốc tế; phương thức cách thức tổ chức; định dạng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT…
Trúc Chi (t/h)