Lệnh ngừng bắn Nga-Mỹ mới thiết lập ở Syria: 'Con dao hai lưỡi'

Lệnh ngừng bắn Nga-Mỹ mới thiết lập ở Syria: 'Con dao hai lưỡi'

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 2, 10/07/2017 20:10

Lệnh ngừng bắn Nga-Mỹ ký kết được coi là bước đột phá lớn, nhưng nó không hẳn là chiến thắng dành cho Nga, khi mục đích của Mỹ có thể sẽ không đổi. Có ý kiến còn phân tích những nguy cơ tiềm ẩn...

Kết quả của cuộc gặp Trump - Putin

Tại cuộc họp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ ở Hamburg, hai bên đã cam kết sẽ đảm bảo việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria, bắt đầu từ ngày 9/7.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, quyết định trên được đưa ra là một sự tiếp nối hợp lý đối với tiến trình đàm phán hòa bình Astana diễn ra chỉ một ngày trước đó.

Tiêu điểm - Lệnh ngừng bắn Nga-Mỹ mới thiết lập ở Syria: 'Con dao hai lưỡi'

Các vùng chiếm đóng ở Syria hiện tại.

Theo nhà nghiên cứu cao cấp tại viện Nghiên cứu Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Boris Dolgov, tình hình hiện tại với các khu vực giảm leo ​​thang ở Syria sẽ mang đến hai mặt cả tích cực và tiêu cực.

Dolgov nói với Sputnik: "Mặt tích cực là các hoạt động chiến đấu và cuộc xung đột sẽ bị đóng băng. Nhưng một điều tiêu cực là các khu vực này có nguy cơ biến thành những vùng đất độc lập”.

Theo các chuyên gia, các nước bảo lãnh, bao gồm cả Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nên làm hết sức mình để ngăn chặn các khu vực giảm leo thang biến thành khu vực mang màu sắc ảnh hưởng của chính họ.

"Các khu vực này nằm ngoài sự kiểm soát của Chính phủ, chúng có nguy cơ trở thành đích nhắm của các nhóm cực đoan. Điều này sẽ tạo ra một mối đe dọa đối với toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ngoài ra, có những quan ngại về việc Washington sẽ không chuyển lại quyền kiểm soát lãnh thổ của phe đối lập về với Damascus”, Dolgov chỉ ra.

Ông này nhấn mạnh, việc thực hiện lệnh ngừng bắn mới sẽ phần lớn phụ thuộc vào các lực lượng bên ngoài đang hỗ trợ các nhóm vũ trang ở Syria.

“Những nước tham gia hiện tại có thể thúc đẩy nhiều loại kịch bản ở Syria, bởi lợi ích của họ khác nhau. Không phải lúc nào nó cũng phù hợp với mục tiêu chung chấm dứt xung đột và đạt được một sự dàn xếp chính trị như Nga mong muốn”, chuyên gia Nga bình luận.

 Đặc biệt, ông này lưu ý, từ đầu cuộc khủng hoảng năm 2014, một số nước đã có kế hoạch phân chia Syria.

"Tôi đoán những kế hoạch này vẫn đang được ấp ủ. Do đó, lệnh ngừng bắn có thể là bước tiến lớn. Tuy nhiên, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria là điều quan trọng nhất, đồng thời là điều khó nhất", chuyên gia này kết luận.

Đọc thêm>>> G20: TT Trump đã rơi vào 'cái bẫy ngọt ngào' của ông Putin?

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.