Đây là lần đầu tiên điện ảnh Hàn Quốc giành được giải thưởng Cành Cọ Vàng (Palme d’Or), đồng thời mới là lần thứ chín điện ảnh châu Á được tôn vinh ở hạng mục giải thưởng cao nhất trong lịch sử 72 năm của LHP quốc tế thường niên danh giá nhất thế giới. Hiện Nhật Bản là quốc gia châu Á có nhiều phim giành giải Cành Cọ Vàng nhất với 4 tác phẩm.
Chiến thắng của Parasite (Ký sinh trùng) là vô cùng xứng đáng. Đêm liên hoan thứ bảy của LHP Cannes 2019, người ta đã chứng kiến một kỷ lục chưa từng thấy trước đó dành cho một tác phẩm điện ảnh châu Á. Cả khán phòng với 2.300 khách mời đã đồng loạt đứng lên, vỗ tay tán dương bộ phim này trong hơn 8 phút. Dù buổi chiếu phim diễn ra ở suất cuối, mọi người đều đã thấm mệt nhưng không ai muốn rời khỏi phòng chiếu sớm. Đạo diễn Bong Joon Ho lại một lần nữa làm người hâm mộ và các nhà phê bình phim phải thán phục không tiếc lời.
Xem trailer phim Parasite (Ký sinh trùng) giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2019:
Tên của bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) - là cách mà đạo diễn Bong Joon Ho ẩn dụ về cuộc đời những con người lười biếng chỉ biết sống bám vào người khác trong một xã hội phân hóa giàu nghèo sâu sắc của Hàn Quốc. Bên cạnh nội dung mới lạ, phim còn có sự góp mặt của những "ngôi sao" bảo chứng cho mức doanh thu phòng vé như Choi Woo Sik hay Park So Dam. Tờ Hollywood Reporter đánh giá: “Đạo diễn tiêu biểu của Hàn Quốc Bong Joon Ho đã trở lại Cannes với một bộ phim bi hài kịch gia đình, nơi mà con người còn đáng sợ hơn quỷ dữ”.
Chia sẻ về bộ phim, Trưởng Ban giám khảo Cannes 2019 Alejandro Gonzalez Iñárritu cho rằng: “Chúng tôi đã chia sẻ sự huyền bí về cách mà bộ phim này đưa chúng tôi qua các thể loại khác nhau một cách bất ngờ, hài hước, dịu dàng, không phán xét những vấn đề rất liên quan, khẩn cấp và mang tính toàn cầu toàn cầu như vậy”.
“Tôi không bao giờ tưởng tượng được điều này. Năm nay cũng là kỷ niệm 100 năm của diện ảnh Hàn Quốc. Tôi nghĩ Liên hoan phim Cannes đã trao cho tôi một món quà tuyệt vời và ý nghĩa”, Đạo diễn Bong Joon Ho nói khi nhận giải.
Đạo diễn Hàn Quốc sinh năm 1969, nổi tiếng với Memories of Murder (2003), The Host (2006) và Snowpiercer (2013). Ký sinh trùng dự kiến công chiếu ở Việt Nam trong tháng 6.
Giải Grand Prix (quan trọng thứ hai ở liên hoan) thuộc về Atlantique của Mati Diop - nhà làm phim người Senegal. Tác phẩm kể về những người di dân châu Phi kết hợp yếu tố chính kịch và siêu nhiên. Diop là nữ đạo diễn da đen đầu tiên có phim tranh Cành Cọ Vàng.
"Qua tác phẩm về cô gái từ Senegal đến Tây Ban Nha, tôi muốn kể lại hiện thực về một thế hệ người Senegal. Vài người đến được nơi đó, còn hàng nghìn chết trên biển. Điều đó tác động lớn đến tôi", cô chia sẻ trên Deadline. Mati Diop vốn là diễn viên nhưng sớm rẽ hướng sang vị trí đạo diễn. Đặc biệt, Diop là đạo diễn nữ da màu đầu tiên tranh Cành Cọ Vàng.
Một tác phẩm khác của điện ảnh châu Á - bộ phim Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (tựa đề quốc tế: Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn Phạm Thiên Ân (Việt Nam) cũng đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác để được vinh danh ở giải Illy dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất trong "Tuần lễ đạo diễn" - một nhánh của LHP Cannes, ra đời từ năm 1968 nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính.
Chia sẻ với báo giới Pháp, đạo diễn Phạm Thiên Ân (sinh năm 1989) cho biết anh lấy cảm hứng kịch bản phim từ những chuyện đời thường anh quan sát và lắng nghe được trong một lần đi uống nước ở lề đường. "Hãy thức tỉnh và sẵn sàng" kể về vụ va chạm giao thông xảy ra trước một quán nhậu ở vỉa hè, vô tình kết nối câu chuyện của ba thanh niên. Bộ phim dài 7 phút, được quay chỉ với một cú máy tại một góc vỉa hè bình dân mang kiến trúc đặc trưng Việt Nam. Tờ Le Polyester ca ngợi bộ phim vừa bình dị vừa ngoạn mục, câu chuyện tuy gói gọn ở một góc phố nhưng đã mở ra cả một thế giới.
Quốc Tiệp (tổng hợp)