Những cơn sốt mang tên nhạc phim
Thời gian gần đây, không chỉ có những bộ phim truyền hình mới đầu tư vào các bài hát xuất hiện trong phim mà ở các bộ phim chiếu rạp hiện nay cũng đầu tư rất khủng với những MV nhạc phim hợp thị hiếu.
"Nổi đình, nổi đám" trong vòng gần hai năm trở lại đây là MV "Bống Bống Bang Bang" của nhóm 365 được phát hành ngày 27/6/2016, đây là bài hát nằm trong phim "Tấm Cám - Chuyện chưa kể", chỉ sau khoảng 6 tháng phát hành, MV đã chính thức đạt 100 triệu lượt xem. Hiện nay, "Bống Bống Bang Bang" sở hữu gần 300 triệu lượt xem. Lời ca giản dị, giai điệu vui tươi, dễ thương, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, "Bống Bống Bang Bang" nhanh chóng trở thành ca khúc được nhiều người yêu thích.
Tiếp đó, MV bài hát có tên "Yêu là tha thu" nằm trong bộ phim "Em chưa 18" cũng gây được ấn tượng mạnh. Không những thế, các MV nhạc phim truyền hình cũng được khán giả yêu thích.
Giới mộ điệu phim từng nhắc đến một số nhạc phim xuất hiện trên phim như: "Bài ca trên núi" (phim "Vợ chồng A Phủ"), "Bài ca không quên" (phim cùng tên), "Cô Tấm ngày nay" ("Chuyện nhà Mộc")... có hiệu ứng mạnh với người nghe.
Mới đây, ca sĩ Khánh Linh cũng ra MV mang tên "Hạnh phúc mong manh". Đây là bài hát trong phim "Sống chung với mẹ chồng". Khánh Linh cho biết, đây là một bản ballad sâu lắng, nữ ca sĩ thổ lộ không thể hiện bài hát này như một “đơn đặt hàng” mà hát cho mình, cho nỗi lòng của những người phụ nữ rơi vào những “khoảng mong manh” trong tình yêu cũng như hôn nhân. Cùng với sự đón nhận của phim "Sống chung với mẹ chồng", thì MV bài hát này cũng tạo ra một cơn “sốt” nhẹ.
Ca sĩ Thu Hằng cho biết: “Nhạc phim hiện nay là sản phẩm quan trọng gần bằng việc quảng bá bộ phim. Kể cả phim truyền hình, lẫn phim rạp. Trước kia, người ta thường cho rằng, nhạc phim là sản phẩm phụ theo kiểu “lạc kèm bia”, có cho đầy đủ một bộ phim, nhưng nay đã khác. Phần nhạc là “linh hồn” của bộ phim ấy. Vì thế, các ca sĩ mới ra các MV nhạc phim để phục vụ nhu cầu nghe, nhìn của khán giả”.
Đồng quan điểm, nhạc sĩ Minh Trí chia sẻ: “Phim ra rạp hiện nay bị áp lực lớn hơn phim truyền hình nhiều lắm, bởi có những phim tốn kém đến 4-5 tỷ đồng mà chỉ chiếu ở rạp chỉ có 2-3 tuần vậy nếu không có gì thu hút khán giả, liệu họ có chịu mở “hầu bao”? Vì thế, nhạc phim cũng là một trong những điểm nhất của phim rạp. Nhiều đoàn làm phim đặt hàng bài hát, thuê ca sĩ hát cũng tốn kha khá đấy, nhưng vì đầu tư nên họ rất chịu chi”.
Vượt ra khuôn khổ của bộ phim
Nói về sự chuyển hướng này, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết: “Việc có nhiều MV nhạc phim không phải là theo trào lưu, mà các nhà sản xuất bây giờ đã hiểu được tầm quan trọng nên họ đầu tư vào phim, thậm chí làm MV hoành tráng và quảng cáo rầm rộ.
Trước kia cả phim điện ảnh và truyền hình đều có nhạc phim nhưng hiện nay các MV nhạc phim này được chú ý nhiều hơn. Mới đây, tôi cũng sáng tác bài hát "Ánh nắng của anh" trong phim "Chờ em đến ngày mai", tôi cho rằng, cả bộ phim và bản nhạc tác động vào nhau sẽ làm cho hai tác phẩm được biết đến nhiều hơn. Bài hát này Khắc Hưng được đạo diễn đặt hàng viết, cũng có những nhạc sĩ thì thấy rằng, việc viết một bài hát theo một câu chuyện phim thì hơi gò bó, nhưng tôi thì cho rằng, tôi viết được, cứ có cảm xúc là có tác phẩm”.
Là một nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều bản nhạc phim hút khách, nhạc sĩ Tiến Minh bày tỏ quan điểm: “Thật ra, việc phát triển các bài hát thành MV nhạc phim hoành tráng là việc bình thường. Nếu hiệu ứng của bộ phim tốt, nếu bài hát hay thì làm MV càng ổn, những bài hát như: "Vệt nắng cuối trời", "Nơi tình yêu bắt đầu" mà tôi viết thường là theo đơn đặt hàng, nhưng sau đó, nó đã vượt qua khuôn khổ của một bộ phim.
Đúng là nếu sáng tác nhạc phim theo một khuôn khổ thì hơi khó, bởi nhạc sĩ sẽ bị chi phối bởi tác phẩm, nhưng nhiều nhạc phim đã làm tròn sứ mệnh của mình và bay cao, bay xa”.
Khi được hỏi, một số bản nhạc phim, MV nhạc phim đã trở thành hiện tượng của giới trẻ trong một thời gian dài, lý do là gì, nhạc sĩ Tiến Minh cho biết: “Đó là do thị hiếu của khán giả và thời điểm nữa. Có những thời điểm nhạc phim được đánh giá cao, ví dụ thời gian này, khán giả muốn có một làn gió mới về âm nhạc thì nhạc phim sẽ được đón nhận mạnh mẽ, nhưng tôi thấy rằng, nhạc phim truyền hình giờ đã bão hòa, không được khán giả đón nhận nhiều nữa. Có chăng là những MV nhạc phim điện ảnh thì được đón nhận nhiều hơn...”.
“Tôi cảm giác, hiện nay, nhiều MV nhạc phim được liên tục “tung ra” nhưng sự ồ ạt này lại làm khán giả “bắt bài”. Bởi, nhiều người cho rằng, các phim điện ảnh hiện nay PR rầm rộ, liệu chất lượng bản nhạc có tương xứng với phim?
Tôi nhận xét chung nhé, nếu bài hát trong MV nhạc phim chung chung, đại trà, không có màu sắc riêng, thì có thể vào thời gian tới MV nhạc phim sẽ bị bão hòa. Nếu không có sự bứt phá thì khó hay. Tôi thấy nhạc phim bây giờ đang bị dễ dãi quá. Bị chi phối bởi cộng đồng mạng, có những ca khúc chưa xuất sắc, nhưng cũng bị cộng đồng mạng đẩy lên thành hiện tượng” – nhạc sĩ Tiến Minh thẳng thắn.
Khi được hỏi, cái khó nhất khi viết nhạc cho phim là gì? Nhạc sĩ Tiến Minh chia sẻ: “Cái khó nhất là nhạc sĩ phải có cái “chạm”, cái “rung” riêng của mình. Có những người được học hành bài bản, có vốn kiến thức cơ bản, nhưng nếu muốn sáng tác nhạc phim, nhạc kịch, nhạc sân khấu cần nhiều hơn những thứ đó thì mới tạo ra “linh hồn” tác phẩm.
MV nhạc phải có cái riêng của người nhạc sĩ, để cái riêng đấy chạm được người nghe. Với kinh nghiệm của một người thường xuyên viết nhạc phim, tôi hiểu, người viết nhạc phải khai thác được câu chuyện chính của phim, đẩy lên thành hình tượng, nhạc sĩ phải tìm xung đột nhân vật để đẩy lên thành ca khúc mới hay được. Nếu vốn kiến thức của nhạc sĩ khá thì mới có thể viết được những bài hát hay, có lời đẹp. Bài hát phải có chất lượng tốt thì MV nhạc phim mới "gột nên hồ” được.