Theo anh H, quản lý một showroom xe sang lớn tại Hà Nội, việc mua bán các xe biển ngoại giao tại showroom này chủ yếu được thực hiện với những xe còn hạn tức là người đứng tên chuyển nhượng xe vẫn chưa hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam hoặc mới hết nhiệm kỳ dưới 6 tháng.
Việc đổi biển cho những xe còn hạn nhanh và dễ hơn dù thuế vẫn cao. Còn với những xe quá hạn, showroom này chỉ mua khi xe có giá "siêu rẻ" và thay vì đổi biển những xe đại hạ giá này sẽ được tái xuất ra nước ngoài.
"Thường thì bên mình không mua những xe NN, NG biển quá hạn nhưng nếu giá rẻ hơn Mỹ thì cũng có thể mua để tái xuất", anh H cho hay. Chi phí để xuất trở lại Mỹ bằng đường biển vào khoảng 5.000 USD. Những xe được tái xuất chủ yếu là các dòng xe siêu sang hoặc siêu xe thuộc dạng ăn khách như Bentley, Rolls-Royce hay Ferrari.
Những xe sang hạng thấp hơn như Lexus, BMW hay Porsche biển ngoại giao hiện được rao bán khá nhiều trên mạng với giá bằng một nửa hoặc 1/3 giá xe tương tự biển thường hoặc chưa biển.
Chẳng hạn, nếu một chiếc Panamera 4S đời 2011 dạng nhập lướt chưa biển hoặc đã qua sử dụng với biển thường có giá từ 3,8 tỷ đồng đến hơn 4 tỷ đồng thì một chiếc xe với trang bị và độ mới tương tự biển ngoại giao được rao bán với giá chỉ khoảng 1,5 tỷ đồng.
Thậm chí, xe siêu sang Bentley Continental Flying spur đời 2006 biển NG được rao bán chỉ hơn 1 tỷ đồng.
Khảo sát cho thấy, dù đại hạ giá nhưng những xe sang biển ngoại giao quá hạn hầu như chẳng có khách bởi việc làm thủ tục sang tên đổi chủ, trả biển số và đóng thuế khiến người mua tốn hơn mua một chiếc tương tự mang biển số thông thường.
Bên cạnh đó, thời hạn áp dụng phạt cũng như tịch thu xe 10/6 tới gần càng khiến các chủ xe đứng ngồi không yên bởi bán không được, sử dụng cũng không xong vì sẽ bị phạt.
P.V (t/h)