Sáng 28/6, xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op khẳng định, 2 bên đã ký hợp đồng chuyển giao trong đêm 27/6 tại TP.HCM sau một thời gian đàm phán, thảo luận nhanh chóng.
Theo thoả thuận này, nhà bán lẻ Việt Nam sẽ nhận chuyển giao tất cả các hoạt động của Auchan tại Việt Nam, bao gồm 18 cửa hàng Auchan đang hiện diện cùng các hoạt động thương mại điện tử, nền tảng online.
Saigon Co.op cũng cam kết đảm bảo quyền lợi khách hàng thành viên Auchan. Các thành viên của Auchan sẽ được chuyển đổi sang thành viên của Saigon Co.op theo nguyện vọng.
Ông Nguyễn Anh Đức cho hay: “Sau khi tiếp nhận 18 siêu thị của Auchan, nhà bán lẻ Việt Nam sẽ nhanh chóng khai trương mới các điểm bán này dưới dạng siêu thị Co.opmart, Co.optra, Finelife... trong thời gian từ đây đến cuối năm. Trong 18 siêu thị Auchan đang quản lý, Saigon Co.op sẽ sắp xếp lại và một số sẽ đóng cửa hẳn”.
Trước đó vào giữa tháng Năm, sự việc Auchan rút khỏi thị trường Việt Nam đã tạo được quan tâm lớn của dư luận. Auchan cho biết, mảng kinh doanh bán lẻ của tập đoàn tại Ý sẽ được bán cho Conad, tập đoàn bán lẻ hợp tác xã của Ý. Còn 18 siêu thị của tập đoàn này ở Việt Nam sẽ phải tìm chủ mới.
Mảng kinh doanh của nhà bán lẻ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) vào năm ngoái và vẫn đang thua lỗ.
Việc rút lui của tập đoàn bán lẻ Pháp được cho là phản ứng khá bất ngờ khi cuối năm ngoái, đại diện Auchan tại Việt Nam vẫn cho biết, tập đoàn đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam lên 300 trong vòng 4 năm tới, tập trung ở hai khu vực chính là Hà Nội và TP.HCM.
Như vậy, Auchan là nhà bán lẻ châu Âu cuối cùng ở Việt Nam, sau khi tập đoàn Casino của Pháp rời đi năm 2016 bằng việc bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của gia tộc tỷ phú Thái Chirathivat, trước đó là thương vụ Metro Cash & Carry.
Năm 2014, Auchan tham gia thị trường Việt Nam với thông tin khá kín kẽ. Khác với nhiều nhà bán lẻ khác là tự đầu tư xây dựng địa điểm mới, Auchan chọn cách bắt tay với các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính chung cư của chủ đầu tư.
Các siêu thị của tập đoàn này chủ yếu nằm trong chung cư với quy mô nhỏ hoặc vừa, mặt hàng phục vụ vì thế cũng khá linh hoạt. Auchan từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Nhà bán lẻ này cũng đã phải nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu tại Việt Nam. Trước đây là S.Mart, sau đó được đổi thành Simply, nay là Auchan.