Mẫu SUV cỡ nhỏ Tata Nexon được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford Ecosport hay Mazda CX-3 trong thời gian sắp tới. Tuy về mặt thiết kế cũng như trang bị tiện ích trên xe không thực sự ấn tượng, nhưng Tata Nexon lại sở hữu "vũ khí" là mức giá bán rẻ hơn khá nhiều so với các đối thủ.
SUV cỡ nhỏ Tata Nexon được giới thiệu lần đầu tiên dưới dạng concept tại Triển lãm Auto Expo 2014. Đến năm 2016, mẫu xe thương mại mới được trình làng, và trong năm 2017, mẫu SUV cỡ nhỏ này tiếp tục xuất hiện tại triển lãm Geneva Motor Show vừa diễn ra hồi đầu tháng 3/2017.
Tata Nexon là mẫu xe đầu tiên của hãng Tata trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Thiết kế của xe chỉ là những đường nét khá đơn giản không mấy mặn mà như bộ lưới tản nhiệt với các khe hút gió dạng tổ ong, cụm đèn pha sử dụng bóng halogen, phía trên tích hợp đèn xi-nhan. Cụm đèn sương mù phía dưới dạng gương cầu với đường viền màu trắng cùng với đó là cản trước của xe được mở rộng.
Không chú trọng về ngoại thất bên ngoài, Tata Nexon gây thất vọng khi phần đuôi xe thiết kế được cho là quá xấu. Cụm đèn hậu dạng to bản tích hợp đèn xi-nhan, cánh gió khá giống với thiết kế của mẫu Fiesta của Ford.
Ở bên trong, nội thất của Tata Nexon cũng khá đơn giản với vô-lăng dạng 3 chấu thể thao tích hợp các phím chức năng cơ bản với đường viền mạ crôm, đồng hồ công-tơ-mét thiết kế dạng tròn khá thô nhưng vẫn hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật cần thiết như tốc độ, vòng tua máy, đèn báo xi-nhan,…
Tata Nexon sử dụng hệ thống thông tin giải trí được phát triển riêng bởi Harman với màn hình cảm ứng kích thước 6.5 inch. Tuy nhiên không được hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh Android Auto, Apple CarPlay.
Tata Nexon được trang bị khối động cơ dầu diesel và theo nhà sản xuất tuyên bố là mạnh mẽ bậc nhất trong phân khúc với dung tích 1.5 lít, công suất cực đại 108 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi kèm là hộp số 6 cấp.
Bản cạnh đó, Tata Nexon cũng sẽ được bổ sung thêm một khối động cơ xăng tăng áp hoàn toàn mới có tên Tamo Racemo có công suất 190 mã lực, đi kèm hộp số 5 cấp. Động cơ này ra đời để cạnh tranh với động cơ EcoBoost 1.0 lít của Ford EcoSport.
Tata Nexon được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hệ thống kiểm soát địa hình hoàn toàn mới đang được trang bị cho “người anh” Tata Hexa.
Theo đại diện từ phía hãng xe Ấn Độ, Tata Nexon hiện đã được đi vào sản xuất và sẽ được bán ra cuối năm nay với giá bán đi kèm từ 830.000 INR đến 1.210.000 INR ( từ 288 đến 420 triệu đồng).
Lê Ngà