Công ty Stratolaunch bắt đầu chế tạo nguyên mẫu máy bay siêu thanh Talon-A dài 8.5 m và nặng 2.700 kg, có thể đạt tốc độ tối đa gần 7.400 km/h. Cuối tháng 10/2020, công ty đã làm xong lớp vỏ trên và dưới của phương tiện. Đây được coi là dự án “kinh khủng” nhất trong lĩnh vực chế tạo máy bay thương mại trên thế giới.
Sau khi hoàn thành, Talon-A sẽ đóng vai trò như phương tiện thử nghiệm tái sử dụng đối với nghiên cứu và thí nghiệm siêu thanh, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ thương mại.
Cuộc thử nghiệm sẽ ghi lại dữ liệu trên máy bay và sẽ được truyền tới các trạm ở mặt đất theo yêu cầu của khách hàng. Kết thúc chuyến bay, Talon-A có thể được thu hồi, kiểm tra và bay tiếp.
Vấn đề chủ chốt trong chế tạo máy bay siêu thanh là thiết kế một động cơ phản lực tĩnh siêu âm dẫn oxy từ không khí bên ngoài vào để cung cấp lực đẩy cho máy bay. Trung tâm nghiên cứu thiết kế Stratolaunch tuyên bố đã tìm ra giải pháp dù không đề cập cụ thể chi tiết kỹ thuật. Những đột phá khác bao gồm hệ thống bảo vệ nhiệt mới giúp ngăn ma sát ở tốc độ cao, hình dáng khí động tân tiến, cải tiến trong kiểm soát định vị và khả năng liên lạc đường dài.
Dự kiến, Talon-A có thể cất cánh thẳng đứng từ đường băng hoặc qua máy bay Carrier của Stratolaunch - máy bay lớn nhất thế giới với sải cánh 117 m, dài hơn sân bóng đá.
Carrier có thể chở tới 3 chiếc Talon-A cùng lúc và phóng chúng giữa không trung dựa trên phần mềm định vị và điều khiển cho Talon-A sẽ được hoàn thiện và sẵn sàng để sử dụng vào năm sau.
Stratolaunch cũng hoàn thành thử nghiệm động cơ Talon-A hồi tháng 10/2020. Động cơ được thiết kế và chế tạo theo hợp tác với Ursa Major Tech, công ty chuyên phát triển hệ thống đẩy cho vệ tinh cỡ nhỏ và siêu nhỏ.
Sau Talon-A, Stratolaunch hy vọng có thể tiến tới chế tạo Talon Z, máy bay có thể đạt tốc độ kinh khủng khiếp Mach 10 (12.348 km/h).
Trang Dung (Nguồn AFP)