Thời gian gần đây, người dân TP.Đà Nẵng bất ngờ khi nhìn từ hướng cầu Thuận Phước xuống sông Hàn, phát hiện một dự án lấn sông với diện tích khá rộng. Phần lấn sông này được xây dựng bằng bê tông kiên cố, cách bờ sông cũ ước chừng hàng chục mét.
Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, vị trí của dự án ở đường Lê Văn Duyệt, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Công nhân vẫn đang làm việc tại dự án này. Hiện, công nhân cho san lấp phần mặt bằng lấn sông. Tại khu vực này, có nhiều mô đất vừa được đổ xuống, đang chờ san phẳng mặt bằng.
Từ tháng 3/2017, dự án được triển khai ở giai đoạn 2 với các công việc như xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại, căn nhà phố liền kề, căn biệt thự mặt tiền sông Hàn... và bến du thuyền với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn.
Cách dự án Marina Complex này không xa là dự án Bến du thuyền và Câu lạc bộ thể thao dưới nước do công ty CP Đầu tư DHC Marina, tập đoàn DHC, làm chủ đầu tư. Dự án này có chiều dài 700m, tổng diện tích 57.000m2, bao gồm cầu cảng đón trả khách dài 85cm, một công trình xây dựng hình chiếc thuyền 5 tầng, cao 15,5m có diện tích 5.700m2. Công trình hình chiếc thuyền này hiện đang được kinh doanh dịch vụ nhà hàng.
Trước đó, nhiều chuyên gia từng phản đối khi dự án này bắt đầu được xây dựng với các lý do như khu vực này nước cạn, dòng chảy sẽ khiến rác thải tấp vào, khó xử lý, che chắn tầm nhìn… Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn tồn tại và án ngữ trên sông Hàn.
Hiện tại, ở khu vực dự án Bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước hiện có nhiều ca nô đậu sát nhau gây đọng nhiều nước thải, ngập rác, gây mùi hôi thối, che chắn tầm nhìn….
Còn nhớ, cách đây chưa lâu, người dân bất ngờ khi UBND TP.Đà Nẵng đồng ý chủ trương xây dựng ngọn hải đăng Marina có chiều cao bằng tòa nhà 24 tầng trên sông Hàn. Ngay sau đó, nhiều chuyên gia phản ứng, cho rằng, công trình này sẽ băm nát sông Hàn, đe dọa cảnh quan, môi trường thành phố. Đến nay, dự án này đã bị yêu cầu dừng đầu tư.
Liên quan đến vấn đề lấn chiếm sông Hàn để xây dựng công trình, ông Hồ Duy Diệm, Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP.Đà Nẵng, hiện là Chủ tịch hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam cho rằng, việc lấn chiếm lòng sông sẽ để lại nhiều hậu quả. Việc lấn sông này sẽ có 3 trường hợp xảy ra.
Thứ nhất, khi lấn sông, việc xây dựng kè cứng sẽ làm lòng sông nhỏ lại. Trong khi đó, nguồn nước từ trên nguồn đổ xuống hoặc nước từ biển vào vẫn giữ nguyên. Lúc này, dòng nước sẽ phá vỡ bờ sông đối diện.
Trong trường hợp cả 2 bờ sông đều đã được bê tông hóa, thì dòng nước sẽ đào xới, phá vỡ ở dưới lòng sông, đặc biệt là ở những vùng đất bùn, mềm. Trong thời gian dài, điều này có thể gây đổ sụp các công trình ở 2 bên bờ sông.
Thứ hai, việc lấn sông làm giảm diện tích lòng sông sẽ khiến nước dâng cao. Khi nước dâng cao, có thể trào ngược lại hệ thống thoát nước, gây ngập lụt nội đô. Sau cùng, nước ở đầu nguồn đổ về mà nước ở dòng sông đã dâng cao thì sẽ dâng ngược lại, gây ngập lụt đầu nguồn.
Ông Diệm cũng cho biết, hậu quả nghiêm trọng ngay TP.Đà Nẵng, giờ vẫn còn nguyên, là việc đắp đất lấn biển 209 ha của dự án Vầng trăng khuyết, đã khiến bờ biển ở khu vực Vịnh Xuân Thiều, quận Liên Chiểu bị xói lở.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/4, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ UBND quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho biết, phần đất lấn sông đang xây dựng nói trên thuộc dự án Bất động sản và Bến du thuyền, có tên thương mại Marina Complex, chủ đầu tư là công ty TNHH Bến Du Thuyền Đà Nẵng. “Hiện nay phòng quản lý đô thị và đội quy tắc quận đang tập trung hồ sơ những vấn đề liên quan đến dự án này, khi hoàn thành sẽ cung cấp cho báo chí", ông Xứng nói.